Cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động như thế nào đến ngành bán lẻ Việt Nam?

Ngày đăng 06-07-2020
Thế nào là cách mạng công nghiệp 4.0? Và ảnh hưởng của nó đến ngành bán lẻ như thế nào? Đây là những câu hỏi chung của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Hãy cũng ASOFT tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Cách mạng công nghiệp 4.0 hoặc Industry 4.0 là một cụm từ được bắt nguồn từ Đức ở đầu thế kỷ 21. Đây là xu hướng tự động hoá và trao đổi dữ liệu trong công nghiệp sản xuất.

Cách mạng công nghiệp 4.0 gồm các hệ thống  (Cyber-Physical Systems – CPS), Mạng lưới vạn vật kết nối internet (Internet of Things – IoT) và điện toán đám mây (Cloud Computing). Bằng những công nghệ này, người ta tạo ra những nhà máy thông minh với hệ thống máy móc tự kết nối với nhau, tự tổ chức và quản lý. Trong đó, con người sẽ chỉ đóng vai trò quản lý tổng thể.

2. Bước chuyển mình của ngành bán lẻ

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có sự tác động đến nhiều lĩnh vực. Trên thực tế, lĩnh vực bán lẻ cũng đang chịu nhiều tác động một cách âm thầm, tạo nhiều điều kiện phát triển cho Việt Nam với những thay đổi đột phá từ nhiều tiêu chuẩn dịch vụ đa dạng, hiệu quả và nhanh chóng dựa trên nền tảng công nghệ số.

Một khó khăn mà người tiêu dùng Việt Nam gặp phải khi phải đến các cửa hàng bán lẻ truyền thống đó là phải tự vận chuyển hàng hoá về nhà dù chúng nặng hay nhẹ. Nhưng hiện nay, với sự phát triển của ngành dịch vụ bán lẻ thì loại hình mua sắm trực tuyến chỉ cần 1 cú click chuột là món hàng bạn chọn sẽ được giao đến tận địa chỉ dần dần trở nên phổ biến hơn. Đây được coi là bước chuyển mình không hề nhỏ và mang lại lợi ích cho cả hai bên từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Chính vì thế mà người tiêu dùng không còn xa lạ gì với những mô hình kinh doanh mới lạ như Grab ( lĩnh vực giao thông), Traveloka, Trivago, Airbnb (lĩnh vực du lịch, đặt phòng khách sạn), Tiki, Lazada, Shopee (lĩnh vực thương mại điện tử) … và còn rất nhiều mô hình thành công khác từ việc ứng dụng các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào trong hoạt động kinh doanh cũng như đời sống kinh tế, xã hội.

3. Hướng đi mới cho ngành bán lẻ Việt Nam

Không còn bất ngờ khi nói thị trường Việt Nam là mảnh đất màu mỡ và thu hút khá nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư. Theo thống kê của Appota, Việt Nam nằm trong top 20 nước có số dân sử dụng mạng internet cao nhất thế giới.

Không những thế Việt Nam là nước được biết có kết nối di động cao: 55% người Việt sở hữu điện thoại thông minh và theo dự báo, đến năm 2020 cứ 10 người Việt sẽ có 8 người dùng điện thoại di động (Google APAC) và 46% người sở hữu máy tính cá nhân. Đây cũng chính là một lợi thế của ngành bán lẻ di động, máy tính nói riêng và kéo theo đó là xu hướng mua bán online tại Việt Nam nói chung sẽ ngày một gia tăng.

Theo nghiên cứu của Nielsen, Việt Nam đang có khoảng 23 triệu người thường xuyên mua sắm trực tuyến, chi tiêu của nhóm này đang chiếm một phần ba chi tiêu trên thương mại điện tử của người tiêu dùng tại Việt Nam. Rõ ràng, dịch vụ bán lẻ trong cách mạng công nghiệp 4.0 cũng cần được phát triển một cách thông minh với hỗ trợ của công nghệ số. Cách mạng công nghiệp đã và đang thay đổi cuộc sống của tất cả chúng ta. Nếu như trước đây chúng ta luôn gặp sự bất tiện khi mua sắm dù trời mưa hay nắng thì bây giờ dù đang ở nhà bạn vẫn có thể mua sắm một cách dễ dàng và nhanh chóng. Ngoài việc mua sắm trên website, thì còn nhiều hình thức mua sắm khác như trên mạng xã hội, trên các trang thương mại điện tử.

Nếu muốn tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, ngành dịch vụ bán lẻ cần nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực cạnh tranh để đưa ra bộ kế hoạch chiến lược phù hợp để doanh nghiệp phát triển. Có thể khẳng định rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là yếu tố then chốt để quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ban biên tập ASOFT