Khó khăn trong quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ

Ngày đăng 06-07-2020
Kinh doanh theo chuỗi gần như là phương thức tất yếu trong ngành bán lẻ thế giới. Vì thực tế, các nhà bán lẻ khó có được kết quả tốt chỉ với 1-2 cửa hàng nhỏ lẻ. Nhưng khi chuyển sang chuỗi, họ lại gặp bất cập vì thiếu khả năng quản lý chuỗi hiệu quả. Mà nguyên nhân đa phần đến từ việc khoảng cách địa lý giữa các cửa hàng. Khiến chủ doanh nghiệp không thể có mặt tại tất cả các cửa hàng để giám sát công việc hàng ngày.
Để giải quyết những gánh nặng trên, phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ ASOFT-POS được tích hợp những chức năng chuyên nghiệp, giúp các chuỗi bán lẻ quản lý hiệu quả và gỡ rối hoàn toàn những nỗi lo của bài toán “quản lý chuỗi cửa hàng”

Khó khăn trong quản lý chuỗi bán lẻ

1. Quản lý tài chính

Thật không dễ dàng để quản lý tài chính của từng cửa hàng bán lẻ và của cả chuỗi cửa hàng nếu không có cách quản lý và kiểm soát hợp lý. Quản lý chuỗi cửa hàng theo sổ sách thông thường sẽ khiến nhà bán lẻ gặp rắc rối thật sự. Hoặc sẽ mất quá nhiều thời gian cho tính toán và sổ sách. Hoặc sẽ không thể kiểm soát được tài chính của công ty.

Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng chính là công cụ hữu hiệu giải quyết những khó khăn này. Không những giúp nhà bán lẻ kiểm soát được ngân sách thu chi của từng cửa hàng chỉ bằng một vài thao tác đơn giản, mà còn dễ dàng có cái nhìn tổng quát về sức tiêu thụ của từng cửa hàng và của cả chuỗi.

Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng ASOFT-POS với tính năng tổng hợp, báo cáo doanh số theo thời gian thực giúp các nhà bán lẻ có cái nhìn đúng đắn hơn về tình hình kinh doanh của từng cửa hàng vào từng thời điểm. Với báo cáo trực quan qua bảng biểu linh hoạt, chủ cửa hàng sẽ dễ dàng đưa ra những phân tích và chiến lược kinh doanh phù hợp, cải thiện hiệu quả để chuỗi cửa hàng phát triển.

2. Quản lý hàng hóa

Hàng hóa là một trong những thứ khó quản lý nhất trong chuỗi cửa hàng. Nhất là ngoài được lưu trữ ngay tại cửa hàng, còn được lưu tại các kho trung tâm của chuỗi. Không biết cách quản lý và truy xuất số lượng sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác bán hàng. Ví dụ như còn hàng nhưng không biết là còn, hay hàng trong kho đã hết, nhưng vẫn nhận đơn hàng của khách. Những mâu thuẫn này xuất phát từ việc không thể  truy xuất số lượng hàng hóa hiện tại nhanh chóng 

Áp dụng phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ, hàng hóa sẽ được ghi nhận theo thời gian thực, được thống nhất trên hệ thống chuỗi. Từ đó mỗi cửa hàng có thể nhanh chóng truy xuất số lượng hàng trong kho. Không chỉ thế còn biết được tình trạng, hạn sử dụng,.. để có kế hoạch bán hàng và nhập hàng thích hợp

► Xem thêm: Những hạn chế của việc quản lý bán hàng chỉ với Excel, sổ sách

► Xem thêm: Quản lý kho hiệu quả với giải pháp phần mềm

Khó khăn trong quản lý chuỗi bán lẻ

3. Quản lý nhân viên

Cũng với lý do xa cách về địa lý giữa các cửa hàng và không phải lúc nào cũng có mặt tại tất cả mọi cửa hàng. Các nhà bán lẻ từ lâu đã phó mặc cho sự trung thực và đạo đức của nhân viên. Vì thế, không ít cửa hàng bán lẻ đã chịu thất thoát lớn với sự không trung thực của nhân viên bán hàng.

Nhưng giờ đây, với phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng, các nhà quản lý có thể dễ dàng quản lý được hiệu quả bán hàng của nhân viên. Giám sát mọi hoạt động liên quan đến bán hàng mà không cần tốn thời gian cho việc quan sát. Với mọi tác nghiệp của nhân viên, các số liệu sẽ được thay đổi ngay trên phần mềm quản lý. Từ đó dễ dàng biết được nhân viên làm gì, kiểm soát được hóa đơn bán hàng từng nhân viên. Qua đó có thể nâng cao được ý thức và trách nhiệm của từng nhân viên bán hàng.

4. Quản lý khách hàng

Trong kinh doanh bán lẻ, ít người quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng. Một phần vì thói quen cố hữu từ xưa, phần khác là do các nhà bán lẻ không biết thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng như thế nào cho hợp lý và dễ dàng. Đặc biệt là số lượng khách hàng lớn khi bạn quản lý chuỗi cửa hàng.

Theo điều tra, đa số người tiêu dùng thích thú khi được quan tâm trong những ngày đặc biệt. Bằng một món quà nho nhỏ, một lời chúc, hoặc hình thức giảm giá cho khách hàng thân thiết,… Nhưng khi sử dụng phần mềm bán hàng, danh sách khách hàng với đầy đủ những thông tin như: họ tên, sđt, email, ngày sinh,… sẽ được tổng hợp đầy đủ trên phần mềm.

Khó khăn trong quản lý chuỗi bán lẻ

Hơn thế, tùy theo quy định, khách hàng mua sắm thường xuyên sẽ được cập nhật vào nhóm thân thiết. Theo đó, nhóm khách hàng thân thiết sẽ nhận được chế độ đãi ngộ tốt hơn. Chính điều này giúp cửa hàng giữ chân nhiều khách hàng trung thành hơn.

Để lựa chọn được phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ phù hợp với nhu cầu và quy mô chuỗi cửa hàng doanh nghiệp của bạn, Đăng ký ngay để nhận tư vấn miễn phí hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn ASOFT qua hotline: 19006123

→ Tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ ASOFT-POS