Bùng nổ xu hướng chuyển đổi số trong ngành Sales và Marketing

Ngày đăng 11-11-2020
Chuyển đổi số được dự đoán sẽ trở thành chiến lược quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; khi có hơn 90% doanh nghiệp đã bắt đầu tiếp cận tìm hiểu; nghiên cứu; triển khai thực hiện chuyển đổi số. Đặc biệt trong đó, lĩnh vực sales và marketing, xu hướng chuyển đổi số đang có những chuyển biến mạnh mẽ.
 

Hơn 30% lãnh đạo doanh nghiệp hiện nay xem chuyển đổi số là phương pháp sống còn. Thậm chí còn nhận định rằng: ” Nếu không chuyển đổi số, doanh nghiệp sớm muộn sẽ thất bại“. Bởi chuyển đổi số đang giúp các doanh nghiệp xác nhận nhiều vấn đề quan trọng như:. Thấu hiểu khách hàng; nâng cao sáng tạo; tăng năng suất lao động,..

Hiểu về Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là quá trình ứng dụng những tiến bộ công nghệ; để giải quyết các vấn đề trong vận hành hiệu quả hơn. Đối với các doanh nghiệp, chuyển đổi số được hiểu là hình thức chuyển mô hình hoạt động dạng truyền thống sang dạng số. Dựa trên những ứng dụng công nghệ mới Big Data, IoT (Internet vạn vật), điện toán đám mây Cloud,.. Để thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình vận hành và văn hóa doanh nghiệp

► Xem thêm: Chuyển đổi số là gì? Những lợi ích mà chuyển đổi số mang đến cho các doanh nghiệp

Tại sao chuyển đổi số là xu hướng tiên quyết hiện nay?

Nghiên cứu của Microsoft năm 2017; tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho thấy; tác động chuyển đổi số mang lại GDP là khoảng 6%; tiếp tục tăng lên 25% năm 2019; và dự đoán là 60% ở năm 2021. Đặc biệt, các doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số cũng được đánh giá tăng năng suất lao động. Cụ thể 15% năm 2017, dự kiến 21% năm 2020; và khaongr 85% công việc cũng có sự biến đổi trong 3 năm tới.

Một nghiên cứu khác của McKinsey cũng chỉ ra rằng; mức độ ảnh hưởng của xu hướng chuyển đổi số tới GDP Mỹ năm 2025 có thể đạt 25%; ở các nước Châu Âu khoảng 36%. Qua đó cho thấy, doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể; đầu tư đúng đắn vào các công cụ quan trọng; như phân tích kinh doanh, khoa học dữ liệu, AI,..

Đối với các doanh nghiệp, việc chuyển đổi số hỗ trợ rất nhiều cho các nhà lãnh đạo trong việc ra quyết định. Nhờ vào các hệ thống báo cáo khoa học, thông suốt và kịp thời; doanh nghiệp có thể tiếp kiệm chi phí; vận hành hiệu quả và tối ưu nguồn lực.

Đặc biệt đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Sales và marketing; chuyển đổi số sẽ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng thuận tiện, chính xác và hiệu quả hơn.

Việc chuyển đổi số không chỉ giúp lãnh đạo nhanh chóng đưa ra những quyết định nhờ vào hệ thống báo cáo khoa học, thông suốt và kịp thời mà còn tiết kiệm chi phí vận hành. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sales và marketing, việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trở nên thuận tiện hơn, chính xác và hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số dần tác động đến cả thói quen đời sống lẫn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Chuyển đổi số dần tác động đến cả thói quen đời sống lẫn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Những bước tiến “nhảy vọt” của sales và marketing với xu hướng chuyển đổi số

Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng bằng công nghệ số là xu hướng chung cho các chiến dịch sales và marketing trong những năm gần đây. Doanh nghiệp sẵn sàng sáng tạo và đổi mới phương pháp tiếp cận khách hàng; đưa sản phẩm và thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Cụ thể:

Công nghệ AR tăng trải nghiệm khách hàng

AR (Augmented Reality) giúp người dùng tương tác với thế giới ảo; được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong thương mại điện tử. Thông qua công cụ ảo, khách hàng có thể chiêm ngưỡng sản phẩm bất kỳ địa điểm, thời gian nào. Ngoài ra, công nghệ AR đã “thực tế hóa” các trải nghiệm mua sắm online; giúp khách hàng ra quyết định nhanh chóng, chính xác.

Avatar và Animojis linh hoạt

Avatars và Animojis không còn là biểu tượng cảm xúc bất động; mà người dùng có thể tạo nhân vật thực tế để mô phỏng bản thân. Hiện nay, các công ty trên thế giới đang nhanh chóng áp dụng công nghệ mới nhất này vào hoạt động marketing. Những hình ảnh tự chụp, clip ngắn của khách hàng… cũng có cơ hội xuất hiện trong đoạn quảng cáo của doanh nghiệp.

Trí tuệ nhân tạo (AI) kết nối khách hàng

Chatbot là một trong những công nghệ AI được sử dụng phổ biến nhất hiện nay; dưới hình thức tương tác với người dùng thông qua máy tính. Hầu hết chatbot hoạt động 24/24 và có khả năng tùy chỉnh theo nhu cầu của từng khách hàng. Chatbot có thể “lôi kéo” khách hàng từ online đến offline; tăng số lượng khách hàng với một chi phí thấp. Không những thế, hiệu quả tương tác từ chatbot có thể tăng gấp 5 lần; mà chi phí lại ít hơn nhiều so với phương pháp tiếp cận truyền thống.

► Xem thêm: 5 lợi ích hệ thống Marketing Automation của phần mềm CRM mang lại

Có 3 phương diện mà doanh nghiệp cần sẵn sàng khi quyết định đi theo xu hướng chuyển đổi số: Lãnh đạo – Tổ chức – Công nghệ. Đồng thời doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để đưa ra những nội dung có tính chất “sốt dẻo”; thu hút sự chú ý của khách hàng tới thương hiệu. Việc kết hợp sáng tạo với công nghệ số sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi thế của chuyển dịch số vào hoạt động sales và marketing. Đây là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tồn tại, phát triển; chạm tới suy nghĩ và trái tim khách hàng.

Nguồn: YouNet Group