5 điều về CRM mà doanh nghiệp đang lầm tưởng

Ngày đăng 06-07-2020

Phần mềm CRM (Customer Relationship Management) là 1 công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp quản lý mối quan hệ khách hàng và gia tăng năng lực bán hàng. Gartner cũng dự đoán rằng, vào năm 2021, công nghệ CRM sẽ là lĩnh vực đem lại lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp. Nếu bạn đang kinh doanh chắc chắn sẽ cần tới CRM.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số hiểu lầm về CRM dẫn tới việc áp dụng sai cách và thất bại. Cùng điểm qua 5 điều dưới đây xem doanh nghiệp của bạn có đang mắc phải những lầm tưởng này không nhé

 

5 điều về CRM mà doanh nghiệp đang lầm tưởng

1. Phần mềm CRM chỉ liên quan đến bộ phận marketing

Nhiều người cho rằng phần mềm CRM chỉ đơn giản là cung cấp dữ liệu phục vụ cho marketing. Vì vậy, các công ty tiến hành thu thập dữ liệu từ một số nguồn trong và ngoài doanh nghiệp. Những dữ liệu này được xác minh, làm sạch và lưu trữ trên máy tính sau đó chúng được sử dụng cho các mục đích tiếp thị như phân khúc thị trường, nhắm mục tiêu khách hàng, quảng cáo hàng loạt,.. Tuy nhiên, trong thực tế phần mềm CRM có phạm vi ứng dụng rộng hơn rất nhiều.

2. Phần mềm CRM là một quá trình tiếp thị

Theo cách hiểu này, phần mềm CRM được thường được sử dụng cho cách hoạt động như: Phân loại, thu hút, giữ chân và phát triển khách hàng. Thực tế là dữ liệu khách hàng không chỉ được sử dụng để kết nối các bộ phận nội bộ mà còn được chia sẻ trên toàn doanh nghiệp thậm chí cho các nhà cung cấp và đối tác bên ngoài.

Ví dụ:
- Người điều hành doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu khách hàng để sản xuất ra các sản phẩm, và dịch vụ tùy biến.
- Bộ phận Quản lý nhân sự (HR) cũng có thể sử dụng dữ liệu để giúp tuyển dụng và đào tạo nhân viên cho công ty.
- Bộ phận Quản lý nghiên cứu và phát triển có thể sử dụng dữ liệu liên quan đến khách hàng để phát triển sản phẩm mới

Phần mềm CRM không chỉ là một quá trình tiếp thị

Phần mềm CRM không chỉ là một quá trình tiếp thị

3. Phần mềm CRM chỉ là vấn đề về công nghệ thông tin

Đây có lẽ là sự hiểu lầm nghiêm trọng nhất. Các dự án triển khai hệ thống quản lý quan hệ khách hàng thất bại ngay từ đầu vì nghĩ rằng CRM chỉ là một sáng kiến công nghệ thay vì là chiến lược kinh doanh toàn diện.

Có một điều chắc chắn rằng công nghệ thông tin là một yếu tố cần thiết của CRM. Vì hầu hết các công ty đều cần công nghệ để lưu trữ và phân tích dữ liệu kinh doanh. Nhưng công nghệ thông tin không thể thay thế các quy trình lỗi và nhân sự thiếu năng lực. 

Triển khai CRM thành công liên quan rất nhiều đến việc mọi người cùng trải nghiệm và thực hiện các quy trình đó thì mới có thể mang lại giá trị cho khách hàng và công ty.

4. Phần mềm CRM chỉ dành cho các công ty lớn

“Kinh doanh ở thời đại 4.0 thì CRM không còn là một “lựa chọn”.

Trong tương lai rất gần, hoặc bạn có phần mềm CRM tốt hoặc bạn sẽ ngừng kinh doanh và phát triển”. Ước tính bình quân mỗi ngày có 360 doanh nghiệp ra đời với vốn đăng ký hơn 11 tỷ đồng ( Theo Tổng cục Thống kê). Các công ty nhỏ và rất nhỏ này nghĩ rằng họ không cần tới CRM, điều này sai hoàn toàn. Bởi cứ có khách hàng là phải có CRM.

Làm một trắc nghiệm nhỏ và thử trả lời rõ ràng các câu hỏi sau:
- Bạn quản lý thông tin khách hàng ở đâu?
- Bạn phân loại dữ liệu như nào?
- Bạn tự động hóa chăm sóc khách hàng ra sao nếu không sử dụng CRM?

Và hàng tá công việc khác bạn cần dùng đến phần mềm CRM

5. Phần mềm CRM rất đắt đỏ

Rất nhiều CEO khi nghe đến việc đầu tư hệ thống CRM, thì vẫn giữ một tư tưởng rằng sẽ tốn kém chi phí mà chưa cần thiết. Nhưng thực ra, càng sớm áp dụng phần mềm CRM vào quản lý quan hệ khách hàng, doanh nghiệp sẽ càng có lợi. Nhất là khi số lượng khách hàng ngày một nhiều hơn. 

Nhưng với công nghệ lưu trữ điện toán đám mây (Cloud), giờ đây, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với một phần mềm CRM hoàn chỉnh mà không tốn quá nhiều chi phí đầu tư như trước đây. 

-----------------------

Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng ASOFT-CRM hoạt động trên nền tảng Cloud cung cấp đầy đủ công cụ cho phép quản lý xuyên suốt từ hoạt động marketing, tư vấn bán hàng, thực hiện hợp đồng và chăm sóc khách hàng sau bán hàng. 

Đặc biệt ASOFT luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trên quá trình phát triển và nâng cấp để hoàn thiện hệ thống quản lý doanh nghiệp ERP.
 

→ Tìm hiểu thêm về Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng ASOFT-CRM


Đăng ký nhận tư vấn miễn phí ngay hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn ASOFT qua hotline: 19006123
 

Ban biên tập ASOFT.