Quy trình lựa chọn dự án ERP chuẩn nhất cho doanh nghiệp
► Xem thêm: Giải pháp ERP – nên bắt đầu từ đâu?
Lựa chọn dự án ERP cần xác định đúng mục tiêu
Mục tiêu lựa chọn dự án ERP được xác định dựa trên những khó khăn; vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải.
Xác định hiện trạng hệ thống
Doanh nghiệp cần phải xem xét sự đồng bộ cũng như thích ứng của ERP và các phần với nhau; bao gồm: cơ cấu tổ chức, hệ thống và quy trình kinh doanh để ra quyết định lựa chọn dự án ERP triển khai.
✔ Cơ cấu tổ chức: bao gồm sơ đồ tổ chức; bản mô tả công việc cho từng vị trí; vai trò cốt lõi của các bộ phận trong doanh nghiệp.
✔ Hệ thống: chịu trách nhiệm cho tình trạng trao đổi dữ liệu giữa các phần mềm; nối kết mạng giữa các bộ phận với nhau.
✔ Quy trình kinh doanh: tìm hiểu quy trình kinh doanh từ các đơn vị và bộ phận trong doanh nghiệp. Giải pháp ERP càng đáp ứng được yêu cầu quản lý của doanh nghiệp; càng được ưu tiên khi doanh nghiệp ra quyết định chọn lựa.
Thông qua bước xác định hiện trạng hệ thống, doanh nghiệp sẽ tìm ra các hạn chế về thông tin trong hệ thống; cũng như các vấn đề của hệ thống có thể gây ảnh hưởng xấu đến việc triển khai hệ thống ERP.
Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu dự thầu gửi nhà cung cấp
Dựa trên hiện trạng hệ thống và các mục tiêu; nhóm đánh giá dự án ERP sẽ xem xét, chuẩn bị hồ sơ yêu cầu dự thầu; bao gồm 2 nội dung chính:
✔ Bảng liệt kê, nội dung mô tả yêu cầu kỹ thuật
✔ Bảng liệt kê, nội dung mô tả yêu cầu nghiệp vụ
Hoàn thành các tiêu chí đánh giá
Hồ sơ mô tả các yêu cầu kỹ thuật và nghiệp vụ sau khi được hoàn thành; nhóm đánh giá sẽ xây dựng các tiêu chí đánh giá về yêu cầu chức năng cũng như yêu cầu phi chức năng; ví dụ như yêu cầu hệ thống, lịch trình triển khai dự án và ngân sách bỏ ra.
Bên cạnh đó, còn có các tiêu chí đánh giá năng lực của nhà cung cấp khi tiến hành lựa chọn dự án ERP. Bao gồm kinh nghiệm làm việc, kiến thức chuyên môn, khả năng đào tạo; khả năng tuỳ chỉnh phần mềm, dịch vụ bảo hành và nâng cấp phần mềm theo thời gian.
► Xem thêm: Giới thiệu Asoft Super Apps – Siêu ứng dụng tiện lợi và mạnh mẽ – quản trị doanh nghiệp trong lòng bàn tay
Tiến hành đánh giá các sự lựa chọn dự án ERP
Khi nhận được hồ sơ yêu cầu dự thầu, các nhà cung cấp sẽ trả lời hồ sơ; đồng thời yêu cầu dự thầu sau vài tuần. Nhóm đánh giá sẽ tiến hành đánh giá, phân tích ưu nhược điểm và cho điểm từng nhà cung cấp. Từ đó, nhóm đánh giá sẽ chọn lọc ra 3-5 nhà cung cấp phù hợp và mời đến thuyết trình về dự án. Sau buổi thuyết trình, nhóm sẽ chất vấn trực tiếp từng nhà cung cấp về giải pháp ERP; xác định rõ hơn khả năng đáp ứng của từng bên.
Sau đó, nhóm đánh giá tiến hành lập biểu đồ và bảng so sánh các giải pháp, ưu nhược điểm và khả năng hỗ trợ của các nhà cung cấp với nhau; cuối cùng là đưa ra đề xuất lựa chọn giải pháp ERP phù hợp cho doanh nghiệp.
Lựa chọn dự án ERP
Dựa trên kết quả so sánh trên, nhóm đánh giá ERP sẽ đề xuất và trình bày lý do lựa chọn dự án ERP lên ban lãnh đạo doanh nghiệp. Sau khi có ý kiến phê duyệt và quyết định cuối cùng từ ban lãnh đạo doanh nghiệp; đội đánh giá sẽ bắt đầu lộ trình triển khai dự án ERP.
Tìm hiểu kỹ quy trình lựa chọn giải pháp ERP sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được hệ thống ERP hiệu quả và thích hợp; đồng thời tuân thủ theo kế hoạch đánh giá và chuẩn bị kỹ lưỡng để tối ưu hóa công việc. Một điều lưu ý là quy trình đánh giá và lựa chọn dự án ERP có thể được thực hiện bởi nội bộ doanh nghiệp; hoặc thuê doanh nghiệp tư vấn độc lập bên ngoài hỗ trợ.
ASOFT-ERP: đơn vị triển khai phần mềm ERP uy tín
ASOFT là một trong số ít đơn vị đầu tiên tại Việt Nam cung cấp và triển khai phần mềm ERP cho doanh nghiệp. Được thành lập năm 2003, tính đến thời điểm hiện tại đã hoạt động hơn 18 năm. Đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm, tận tình trong công việc, nhờ đó việc lập trình phần mềm ERP đang được xem là một trong những phần mềm tốt nhất hiện nay.
Khi khách hàng mua phần mềm ASOFT-ERP không những được hưởng tất cả các lợi ích của những phần mềm quản lý rời rạc khác mà còn có nhiều lợi ích khi những phần mềm đó kết nối lại với nhau thành hệ thống thông tin chung, đảm bảo tính minh bạch, an toàn cho dữ liệu của doanh nghiệp.
Phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-ERP bao gồm hơn 20 phân hệ chức năng cơ bản. Cam kết hỗ trợ mọi nghiệp vụ, để doanh nghiệp phát triển bền vững.
► Xem thêm: Triển khai phần mềm ERP – Nên chọn phương pháp tiêu chuẩn hay linh hoạt?
Liên hệ ASOFT để được tư vấn triển khai phần mềm miễn phí ngay hôm nay.
Ban Biên Tập ASOFT