Ngành Dệt May
Ngành Dệt may là một trong những ngành sản xuất mũi nhọn của Việt Nam. Đứng trước những thay đổi chóng mặt của thị trường ngành Dệt-May và sự cạnh tranh từ các nước gia công mới nổi như Campuchia, BangLadesh, Trung Quốc,…. đòi hỏi các doanh nghiệp Dệt may phải liên tục thay đổi quy trình, phương thức sản xuất phù hợp; cũng như đảm bảo sản xuất ổn định và cân bằng cung-cầu thị trường.
Trước sự phức tạp trong sản xuất và nhu cầu thích ứng trước sự thay đổi của thị trường, doanh nghiệp ngành Dệt-May cần quản trị tốt các vấn đề đặc thù sau:
Quản lý kinh doanh
- Quản lý thông tin khách hàng và yêu cầu đặt hàng/mua hàng
- Quản lý định mức khách hàng và đơn hàng mẫu.
- Quản lý báo giá và đơn hàng bán, tình hình giao hàng.
- Kết nối chuỗi bán lẻ (nếu là đơn vị thiết kế, sản xuất và kinh doanh bán lẻ).
Hoạch định và quản lý sản xuất:
- Quản lý thông tin sản phẩm: cấu trúc sản phẩm, công đoạn, định mức (khách hàng, sản xuất, gia công, hải quan,…).
- Quản lý dự trù nguyên phụ liệu, đối chiếu tồn kho, lập yêu cầu mua/nhập.
- Quản lý kế hoạch sản xuất, lệnh sản xuất, kết quả sản xuất sau QC.
Quản lý hàng hóa và nguyên phụ liệu:
- Theo dõi tồn kho hàng hóa, thành phẩm.
- Theo dõi tồn kho nguyên phụ liệu.
- Theo dõi tiết kiệm nguyên phụ liệu.
Quản lý tài chính:
- Quản lý công nợ khách hàng, nhà cung cấp.
- Tính giá thành sản xuất theo sản phẩm, đơn hàng.
- Tính toán lãi lỗ theo xưởng, ngành hàng, đơn vị thành viên.
Quản lý nhân sự:
- Chấm công và tính lương theo thời gian, kết hợp sản phẩm cho nhân viên.
- Chấm công và tính KPI cho văn phòng và quản lý.
- Quản lý hồ sơ, bảo hiểm và thuế TNCN.
Hệ thống phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-ERP dành cho doanh nghiệp ngành Dệt may được thiết kế và tùy chỉnh đáp ứng nhu cầu quản trị hiệu quả theo đặc thù ngành. Thích hợp cho đa dạng các mô hình sản xuất Dệt-May khác nhau: Thiết kế theo đơn hàng (ETO); Sản xuất theo đơn hàng (MTO); Lắp ráp theo đơn hàng (ATO); Sản xuất theo dự đoán (MTS)
ASOFT qua hơn 20+ năm đồng hành cùng trên 3.500+ doanh nghiệp (tổng số khách hàng tới 12/2022); trong đó 65% là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất gia công; và hơn 40% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI); ASOFT-ERP là giải pháp Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp đã qua thực tế hàng nghìn khách hàng sản xuất, gia công và tích lũy nhiều best practices hàng đầu Việt Nam.
Chi tiết quy trình theo nghiệp vụ
.png)
1/ Quản lý sản xuất đặc thù ngành Dệt may
– Hoạch định và kiểm soát sản xuất:
- - Thiết lập công đoạn, cấu trúc sản phẩm và nhiều phiên bản định mức (BOM – Bill of Materials).
- - Dự trù trù sản xuất: Xác định nhu cầu nguyên vật liệu, máy móc, nhân lực cần thiết cho từng Yêu cầu/Đơn hàng sản xuất, tự so sánh với kho, đơn hàng mua, các kế hoạch sản xuất khác để cân đối và tối ưu nguồn lực nhằm đáp ứng chất lượng, năng suất, thời hạn giao hàng.
- - Lập kế hoạch sản xuất: Dựa trên hoạch định tiêu thụ hoặc Đơn hàng bán/Đơn hàng sản xuất nội bộ hệ thống hỗ trợ tự động kết chuyển sang Kế hoạch sản xuất; và chi tiết phân rã theo thời gian, theo công đoạn và từng lệnh sản xuất (bao gồm chi tiết nguyên vật liệu, máy móc và nhân công).
- - Kiểm soát sản xuất: Kiểm soát theo thời gian, theo từng công đoạn, theo từng lệnh giúp kiểm soát chặt chẽ và đồng bộ.
– Tính toán và tối ưu giá thành sản xuất: Chi phí sản xuất được tập hợp tự động bao gồm nguyên vật liệu, chi phí nhân công, và các chi phí phân bổ chung khác để hệ thống tự động tính giá thành sản phẩm tự động theo nhiều phương pháp tùy theo đặc thù ngành hàng và khả năng thống kê của doanh nghiệp; so sánh chi tiết về lượng và giá trị giữa giá thành kế hoạch/dự trù với giá thành thực tế của doanh nghiệp; qua đó hỗ trợ người điều hành ra ra các quyết định về tiết kiệm và tối ưu hóa sản xuất.



2/ Quản lý Quan hệ Khách hàng
- - Quản lý tiếp thị và bán hàng theo mô hình 5 Ways hiện đại.
- - Quản lý thống nhất thông tin đầu mối, cơ hội tới khách hàng, tích hợp bán hàng đa kênh.
- - Hỗ trợ lập dự toán dự án và tạo báo giá tự động từ dự toán.
- - Theo dõi yêu cầu, báo giá, đàm phán, chốt hợp đồng/đơn hàng và chuyển giao thực hiện.
- - Quản lý lịch sử giao dịch với từng khách hàng bao gồm tất cả giao dịch và các thông tin kèm theo như ghi âm cuộc gọi, email, tệp dữ liệu và thông tin tương tác (news feed).
- - Quản lý định mức tiếp khách từng sales.
- - Quản lý huê hồng dự án đích danh từng cá nhân theo hợp đồng/đơn hàng/dự án.
- - Hàng trăm báo cáo marketing theo 5ways và bán hàng phong phú, đa dạng.


3/ Quản lý Bán hàng
- - Quản lý thông tin đại lý/ khách hàng: Thông tin cơ bản, đặc điểm, thiết lập chính sách bán hàng: Khuyến mãi, giảm giá, chiết khấu, hoa hồng,…
- - Quản lý hoạt động chào giá, lập đơn hàng, viếng thăm của nhân viên thị trường bằng ứng dụng phần mềm trên điện thoại: Phân chia danh sách viếng thăm, lên kế hoạch viếng thăm; chi tiết viếng thăm, đánh giá, chụp hình trưng bày, check-in/check-out.
- - Quản lý toàn bộ đơn hàng bán, tình trạng đơn hàng, tình trạng giao hàng, duyệt báo giá/đơn hàng online.
- - Kế thừa, đồng bộ thông tin ngay lập tức đến các bộ phận: Kế toán, Kho, Giao hàng để tiến hành xử lý đơn hàng.
- - Hệ thống hàng trăm báo cáo phân tích phong phú về hàng hóa.


4/ Quản lý Mua hàng
- - Quản lý thông tin nhà cung cấp: Thông tin cơ bản, đặc điểm, chính sách mua hàng, chiết khấu riêng từng nhà cung cấp,..
- - Quản lý yêu cầu mua hàng, kế thừa từ dự đoán hàng tồn kho cần thiết.
- - Quản lý báo giá và so sánh lựa chọn nhà cung cấp.
- - Quản lý tình trạng hàng mua: kế hoạch nhận hàng, tình trạng giao hàng, tình trạng đơn hàng,…
- - Kế thừa tự động thông tin đơn hàng đến các bộ phận: Kế toán, Kho, Giao-nhận,..
- - Duyệt yêu cầu mua, đơn hàng, nhập kho online.
- - Hàng trăm báo cáo phân tích đa dạng, linh hoạt.



5/ Quản lý Hàng hóa và Kho
- - Quản lý hoạt động xuất/nhập/tồn và luân chuyển NPL/ thành phẩm giữa các chi nhánh, kho, nhà cung cấp và khách hàng.
- - Quản lý hàng hóa đặc thù theo barcode, imei/serie, theo lot, theo hạn sử dụng, theo vị trí, theo đặc điểm (thành phẩm, bán thành phẩm, phế liệu,..)
- - Quản lý kế hoạch giao-nhận, tình hình luân chuyển hàng hóa giữa các kho và đối tác (hàng đi thẳng, hàng qua kho).
- - Quản lý không giới hạn mặt hàng, số kho và có thể phân quyền dữ liệu theo hàng hóa, theo kho.
- - Kiểm kê hàng hóa định kỳ theo kho, theo hàng, theo lot….
- - Đồng bộ thông tin, dữ liệu với đơn hàng bán/mua, kế toán theo thời gian thực.
- - Hệ thống báo cáo đa dạng, linh hoạt cho các tiêu chí lọc về hàng hóa, tồn theo kho, tồn theo sản phẩm,..



6/ Quản lý Tài chính – Kế toán
- - Quản lý hoạt động thu/chi.
- - Quản lý hóa đơn bán hàng, nợ phải thu.
- - Quản lý hóa đơn mua hàng, nợ phải trả.
- - Quản lý doanh thu, chi phí, phân bổ, chênh lệch tỷ giá,…
- - Phân tích chi phí theo phân loại: Định phí, biến phí; Chi phí trực tiếp, gián tiếp; Chi phí nguyên vật liệu, Nhân công, nhà xưởng, thiết bị.
- - Phân tích chi phí theo đối tượng tính giá thành: Nhóm sản phẩm, sản phẩm, bán thành phẩm; Công trình, dự án, hợp đồng,..
- - Phân tích lãi lỗ theo ngành hàng, khu vực, nhà cung cấp, nhóm khách hàng, chi nhánh và toàn đơn vị….
- - Hệ thống báo cáo thuế theo quy định nhà nước.
- - Hệ thống báo cáo quản trị, phân tích về tài chính, lãi lỗ, linh hoạt, đa dạng.

7/ Quản trị Nhân sự – Tính lương
- - Quản lý hồ sơ nhân viên: Quản lý thông tin cơ bản (như: tên, tuổi, bộ phận công tác, chức vụ, quá trình học tập, quá trình công tác,…); quản lý thông tin kèm theo (như: tai nạn lao động, thai sản, khen thưởng, kỷ luật,..); quản lý và nhắc hạn hợp đồng lao động,..
- - Chấm công và tính lương: Định nghĩa bảng phân ca; Kết nối với các loại máy chấm công/app mobile lấy xử lý dữ liệu chấm công hoặc import trực tiếp bằng file excel; Chấm công chi tiết (theo ngày/ tháng)
- - Tính lương: Thiết lập hồ sơ lương; Định nghĩa các khoản thu nhập và giảm trừ theo từng vị trí; Định nghĩa phương pháp tính lương theo từng vị trí công việc; Tính lương theo phương pháp đã lương đã thiết lập
- - Quản lý hồ sơ bảo hiểm; Tính BHYT, BHXH, BHTN X; Tính thuế TNCN X; Kết nối xuất dữ liệu hệ thống i-BHXH
- - Hàng trăm báo biểu, báo cáo chi tiết, linh hoạt theo nhân sự, thời gian, phòng ban,..

8/ Quản lý Công việc – Khối Văn phòng Công ty
- - Quản lý quy trình Công việc – Dự án: Thiết lập trạng thái, khai báo quy trình, khai báo công việc theo mẫu: mô tả, checklist, định mức thời gian thực hiện,..
- - Quản lý Công việc: Quản lý giao việc, theo dõi trạng thái công việc, theo dõi các vấn đề phát sinh
- - Quản lý Dự án: Thiết lập dự án, định mức dự án; Quản lý công việc liên quan dự án và các vấn đề phát sinh trong dự án
- - Quản lý thông báo: Thông báo chung toàn công ty, hoặc theo phòng ban/ nhân viên,..
- - Hàng trăm báo cáo, biểu mẫu thống kê và quản lý tiến độ theo dự án/ nhân viên

