1. Để người khác “Say YES”, hãy khiến họ “Say NO”
Nếu bạn muốn nắm tay cô gái mới quen, thì hãy đề nghị:
– Cho anh hôn cái nha?
– Ôi không, không thể!
– Vậy nắm tay được không?
– Hì hì, nắm tay thì được.
Đây là cách tận dụng hiệu ứng tâm lý đơn giản: Khi muốn ai thực hiện điều A, hãy đưa cho họ một điều B khó có thể chấp nhận được. Khi họ từ chối B, lúc đó hãy đưa ra A, và họ sẽ đồng ý với A. Bởi vì khi ai đó đã từ chối rồi và mình không ép họ nữa, thì họ có cảm giác đang được nhượng bộ, và lúc này họ sẽ dễ dàng đồng ý với một yêu cầu nhỏ hơn!
Những người bán hàng mà không phải treo giá cố định cực kì chuộng cách này, hay trong dân gian gọi là “nói thách”. Một chiếc áo ngoài chợ trong lần hỏi giá đầu tiên có thể đẩy giá lên 500k, rồi khách hàng trả xuống khoảng 300k là vừa, vẫn đủ lãi. Kể cả với những khách “tỉnh”, thủ thuật này cũng gây nhiễu sóng ít nhiều.
Trong trường hợp giá cố định, người bán hàng khôn khéo vẫn có thể áp dụng thủ thuật này bằng cách đưa ra nhiều lựa chọn. Chẳng hạn, khách hàng mua miếng dán cường lực cho điện thoại thông thường sẽ được giới thiệu miếng dán chất lượng tốt với mức giá cao nhất, nếu khách hàng từ chối thì người bán sẽ tung ra sản phẩm tương tự nhưng với một cái giá “hợp túi tiền” hơn.
2. Để thuyết phục ai làm điều gì đó, hãy cho họ xem một danh sách
Con người có thói quen bắt chước. Khi họ không biết quyết định như thế nào thì thường họ sẽ theo số đông.
Ban quản trị chung cư đề nghị kể từ tháng sau sẽ tăng tiền xe lên 100k/tháng, thay vì 80k. Họ đến từng căn hộ giải thích, thuyết phục: Kết quả: 90% người dân không đồng ý. Đụng tới tiền bạc là đụng tới cái bao tử của nhiều người mà.
Lần sau, ban quản trị cử người quay lại từng căn hộ, nhưng thay đổi cách làm. Họ cầm trên tay một DANH SÁCH. Vâng, một danh sách với những chữ ký của những người dân đã đồng ý việc tăng giá gửi xe. Sau khi xem danh sách này, họ đã dễ dàng đồng ý với chính sách giá mới, họ đã ký tên.
Nếu bạn muốn bán nhiều sản phẩm hơn, hãy học cách trưng ra danh sách khách hàng đã mua hàng, một cách nổi bật nhất!
3. Để điều khiển tâm trí một người, hãy khiến họ phát điên vì tò mò
Làm sao để họ phải điên lên, hãy sử dụng: PHÉP GIẤU. Một trong bộ 13 Tử Huyệt Cảm Xúc!
Có một anh chàng đi nhậu với bạn bè về trễ. Biết thế nào đến nhà là cô vợ lại làm ầm lên. Nên vừa tới cửa bước vào, anh tung ngay chiêu của mình. Kéo vợ ngồi xuống ghế, anh ta nói:
– Em à, mình sống với nhau cũng được 5 năm rồi. Tối nay anh có 2 điều quan trọng muốn nói với em. Mong em bình tĩnh, đừng quá xúc động.
– Hả, có chuyện gì, anh nói đi.
– Ừa, mà anh không biết có nên nói bây giờ không nữa?
– Anh cứ nói đi, có gì đâu phải giấu.
– Àh nhưng giờ cũng khuya rồi, thôi, anh nghĩ mình đi ngủ đi, mai anh sẽ nói cho em được rõ nhen.
Bạn nghĩ cô ấy có ngủ được không? Chắc chắn là cả đêm cô ấy chỉ nghĩ đến “2 điều quan trọng anh muốn nói với em” mà thôi. Và tức nhiên, cô vợ cũng quên luôn chuyện anh ta đi về trễ.
Những nhà làm phim, họ rất sành chiến lược này. Khi bạn xem những bộ phim dài tập, cứ đến đoạn hay nhất, cao trào nhất thì tập phim kết thúc. Bạn phải đợi cả tuần để xem tập tiếp theo. Bạn cảm thấy thế nào? Tức lắm chứ. Nhưng nhờ vậy mà bạn mới đủ động lực theo dõi hết các tập phim. Họ đang dùng PHÉP GIẤU!
Phép giấu trong kinh doanh có hàng hà vô số cách áp dụng. Telesales muốn chốt cuộc hẹn với khách hàng sẽ nói:. “Em đã giới thiệu những gói cơ bản nhất cho chị. Còn có những lợi ích chi tiết nữa mà chị chắc chắn sẽ rất thích, chị có thể dành thời gian một tiếng để em trực tiếp trao đổi với chị không?”
Còn diễn giả cho khoá học thì sẽ dẫn dắt:. “Buổi học hôm nay, tôi đã hé lộ phần nào bí mật của người giàu. Và còn 3 bí mật quan trọng nhất, tôi sẽ chia sẻ nó trong khóa học tiếp theo của mình. Hy vọng gặp lại các bạn.”
Và bạn hay thấy những mẩu quảng cáo ghi: “…Và còn nhiều quà tặng bất ngờ!” hoặc gần đây nhất là sữa Mộc Châu “Mua ngay 2 lốc, nhận quà siêu tốc” ;(Quà gì thì xem hết quảng cáo mới biết).
Lời cuối cùng, hy vọng bạn có thể áp dụng những áp dụng những kẽ hở tâm lý này vào việc kinh doanh một cách hiệu quả và chủ đích tốt đẹp, các bạn nhé!
Nguồn: Sưu tầm