Không có bán hàng theo cảm xúc trong B2B; chỉ có các giao dịch hợp lý và có kế hoạch tốt. Vì vậy, để khai thác hầu hết các hoạt động kinh doanh của mình; các công ty B2B cần hai thứ – một kế hoạch tuyệt vời và các công cụ thích hợp.
Chúng ta sẽ tìm hiểu chính xác CRM trong doanh nghiệp B2B có gì khác; cách thức hoạt động và cách tạo chiến lược CRM của bạn.
I. CRM trong doanh nghiệp B2B có đặc điểm gì?
Ý tưởng chính của chu trình bán hàng là hướng dẫn khách hàng thông qua nội dung; làm tăng nhận thức về thương hiệu của họ; biến khách truy cập thành khách hàng tiềm năng; Và kết thúc chu kỳ bằng một đợt giảm giá.
Nghe có vẻ dễ dàng, nhưng nó không phải là một nhiệm vụ đơn giản trong lĩnh vực B2B. Hãy nhớ rằng bạn đang giao dịch với các công ty với tư cách là khách hàng của mình. Các công ty có một vài quan điểm và một vài yêu cầu ở mỗi giai đoạn. Không có gì lạ khi tìm ra thứ họ cần ngay lập tức.
Đó là lý do tại sao các công ty sử dụng các công cụ và chiến lược CRM (quản lý quan hệ khách hàng). CRM là một cách thức để hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng; ở từng giai đoạn của chu kỳ bán hàng
CRM là một công cụ để thu thập dữ liệu từ các kênh bán hàng và truyền thông của doanh nghiệp. Thông qua trang website, cuộc gọi, email, tương tác,.. CRM sẽ thu thập các thông tin bao gồm: Thông tin cơ bản; Yêu cầu khách hàng,.. và truy xuất đến các thông tin lịch sử của khách hàng trên hệ thống.
Tất cả những chi tiết này được lưu giữ trong cơ sở dữ liệu; và nhân viên của công ty có thể truy cập chúng bất cứ lúc nào. Hệ thống CRM cho phép bộ phận Bán hàng và Marketing theo dõi khách hàng tiềm năng; và xem tất cả các chi tiết cần thiết về họ. Bằng cách này, các công ty tìm ra cách thức và thời điểm; để thúc đẩy khách hàng chuyển sang giai đoạn bán hàng tiếp theo.
► Xem thêm: Cách khai thác hiệu quả data khách hàng trong hoạt động marketing
► Xem thêm: Cải thiện quan hệ khách hàng với phần mềm CRM như thế nào?
II. CRM mang đến lợi thế nào cho doanh nghiệp B2B
Phần mềm CRM được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bộ phận bán hàng và kinh doanh. Tuy nhiên, Marketing và các bộ phận khác cũng được hưởng lợi từ nó.
Cùng xem xét tất cả những lợi thế mà CRM mang lại cho doanh nghiệp B2B ngay nhé
1. Cải thiện quản lý liên hệ
Excel hoặc Google Spreadsheets hoạt động tốt khi bạn vừa khởi nghiệp. Nhưng với sự phát triển của nó, các yêu cầu quản lý cũng tăng theo. Khiến hai công cụ miễn phí trên không còn phù hợp và đáp ứng tốt được cho doanh nghiệp.
Dữ liệu khách hàng được xem là nguyên liệu để khai thác và vận hành doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể tồn tại và phát triển ổn định; nếu chỉ dựa vào lượng khách hàng tìm kiếm qua các chiến dịch marketing; và bỏ sót tất cả khi chỉ qua một lần tiếp xúc.
Nhưng với phần mềm CRM, doanh nghiệp dễ dàng, thuận tiện và hiệu quả hơn trong việc quản lý data khách hàng. Thông tin khách hàng được lưu trữ đồng bộ, thống nhất trên hệ thống. Dễ dàng thiết lập các mức độ ưu tiên; và nhắc nhở về các cuộc gọi/ cuộc họp với khách hàng.
Không chỉ thế, với hệ thống Marketing Automation; doanh nghiệp có thể gia tăng các tiếp xúc điểm với khách hàng một cách hợp lý; tự động và chuyên nghiệp.
► Xem thêm: Những lợi ích của hệ thống Marketing Automation mà phần mềm CRM mang lại
2. Trải nghiệm khách hàng tốt hơn
Trải nghiệm khách hàng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng bán hành ổn định của doanh nghiệp. Vì một khách hàng cũ có khả năng mua lại cao hơn 70% so với khách hàng mới; và giá trị đơn hàng sau cao hơn đến 60% so với trước đó.
Bất kể sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tuyệt vời đến đâu; mối quan hệ với khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc bán hàng; và nó cần được nuôi dưỡng ngay từ đầu.
Điều này bao gồm với việc quản lý tốt thông tin; và chăm sóc, tư vấn đúng nhu cầu khách hàng.
Với việc mỗi khách hàng được quản lý và chăm sóc bởi một nhân viên; việc tư vấn và chăm sóc sẽ được đồng nhất hơn. Các lịch sử giao tiếp, quy trình xúc tiến được cập nhật liên tục trên hệ thống. Từ đó sẽ dàng cho việc tìm hiểu khách hàng, dễ dàng chuyển giao khách hàng.
Nhất là đối với đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp B2B; thường mất từ vài tháng đến vài năm; việc quản lý lịch sử giao tiếp và thông tin tương tác sẽ tạo nên sự khác biệt rõ ràng nhất.
Phần mềm CRM giúp trải nghiệm của các khách hàng B2B được cải thiện
3. Các chiến dịch marketing được nhắm chuẩn mục tiêu hơn
Thật khó để khởi chạy một chiến dịch quảng cáo chứ chưa nói đến một vài chiến dịch. Và điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có một tá sản phẩm để quảng bá?
Sử dụng phần mềm CRM, các công ty thực hiện các chiến dịch marketing được cá nhân hóa và tự động hóa cao. Các nhân viên nhanh chóng xác định khách hàng tiềm năng và tập trung vào giao tiếp với họ.
Không có gì ngạc nhiên khi những quảng cáo này tiếp cận đối tượng của họ.
4. Phân tích sâu và báo cáo chi tiết
Vì vậy, bạn đã khởi động một chiến dịch khuyến mại. Bây giờ, làm thế nào để bạn kiểm tra kết quả của nó? Thậm chí nhiều hơn, nếu có hàng tá chiến dịch quảng cáo; làm cách nào để bạn tìm ra chiến dịch nào mang lại ROI và chiến dịch nào không?
Hệ thống CRM giúp một tay ở đây – với tính năng phân tích và báo cáo; công ty sẽ tìm ra hành động nào mang lại ROI và chuẩn bị dự báo bán hàng.
Thông thường, hệ thống CRM đi kèm với một bảng điều khiển hiển thị tất cả các số liệu cần thiết; và nhân viên có thể tạo báo cáo với kết quả chiến dịch quảng cáo ngay lập tức.
Hãy tổng hợp mọi thứ lại. Phần mềm CRM giúp các công ty B2B hiểu rõ hơn về đối tượng của họ; ưu tiên các yêu cầu kinh doanh và tổ chức lưu trữ dữ liệu.
Không có gì ngạc nhiên khi các doanh nghiệp B2B nổi tiếng quan tâm đến phát triển phần mềm CRM.
Tạm kết
Các doanh nghiệp B2B thường mắc vào một sai lầm chung; đó là nghĩ rằng lượng khách hàng của mình ít, quá phụ thuộc vào sự chăm sóc cá nhân của từng Sale; không xem trọng quản lý và khai thác tiềm năng dữ liệu khách hàng.
Phần mềm CRM trong doanh nghiệp B2B đóng vai trò quan trọng quyết định khả năng bán hàng; trải nghiệm khách hàng; và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Để được tư vấn và Demo phần mềm Quản lý Quan hệ khách hàng ASOFT-CRM; Đăng ký ngay hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn ASOFT qua hotline: 1900 6123
Ban Biên tập ASOFT