1. Lên lại kế hoạch công việc chi tiết
Để dễ dàng loại bỏ dư âm của những ngày nghỉ cuối tuần hay kỳ nghỉ dài, Christine M. Allen, một nhà tâm lý, huấn luyện viên khuyến cáo không nên bỏ ra quá một giờ trong ngày Chủ nhật để lập kế hoạch trong tuần tới. Kiểm tra lịch, gửi email cho các đồng nghiệp hoặc chính mình và thiết lập danh sách những công việc cần được ưu tiên hoàn thành sớm. “Điều này sẽ giúp bạn giải phóng tâm trí và giảm lo lắng, không bị chồng chất những đống việc phải làm sau kỳ nghỉ” – Allen khẳng định.
2. Hoàn thành từng nhiệm vụ nhỏ
Sau chuỗi ngày nghỉ, ngày làm việc trở lại đầu tiên sẽ là thời điểm tốt nhất để giải quyết những công việc cần thiết mà không phải suy nghĩ nặng nề. Hãy xem xét danh sách đã lập trước đó, cố gắng hoàn thành từng bước, từng việc nhỏ một để không quá áp lực hay ì ạch.
3. Vận động – Tập thể dục nhẹ
Cơ thể đã quen nghỉ ngơi, dành vô số thời gian ngủ, say xưa xem những chương trình truyền hình yêu thích, nằm dài trên bãi biển…bỗng dưng phải quay trở lại những ngày làm việc bận rộn sẽ khiến nhịp sinh học không kịp thay đổi theo. Vì vậy, trong khoảng thời gian từ 13:00-15:00 là khi cơ thể phải đấu tranh mãnh liệt với những cơn buồn ngủ. Đó là một phản ứng tự nhiên của nhịp sinh học, khi lượng đường trong máu bị giảm. Thuốc giải để chống lại tình trạng gật gù là đứng lại và vận động di chuyển xung quanh hay tập vài động tác thể dục nhẹ để tâm trí được thư giãn, tỉnh táo.
4. Quên ngay chiếc smartphone của mình
Bạn có thể rũ bỏ mọi thứ trong khi đi nghỉ mát, đồng thời cũng có thể áp dụng chiến lược tách mình khỏi các thông báo khi quay trở lại làm việc. Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Florida phát hiện ra rằng ngay cả khi bạn không nhìn vào điện thoại lúc có âm báo sẽ giúp công việc hiệu quả hơn. Những âm thanh xuất hiện có thể làm hỏng mọi nỗ lực tập trung khi đang cố gắng hoàn thành danh sách những công việc phải làm sau chuỗi ngày nghỉ.
5. Không đọc email theo thứ tự thời gian
Thay vì đọc email theo thứ tự thời gian, hãy sắp xếp chúng theo chủ đề hoặc tên của người gửi. Ý tưởng này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra những thứ quan tâm sau khi nghỉ mát. Sử dụng thủ thuật này sẽ giúp người sử dụng dễ dàng xóa những email không cần thiết hoặc không còn phù hợp như thư mời, hoặc phiếu giảm giá.
6. Dọn dẹp không gian làm việc
Không gian gọn gàng sạch sẽ sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn khi bắt đầu làm việc. Bởi buổi đầu tiên đi làm bạn sẽ được chào đón bởi hàng đống email chưa mở, các giấy tờ và hàng loạt thứ khác ở trên bàn làm việc. Thay vì bỏ qua chúng, hãy cố gắng bỏ ra ít phút để xử lý, mở phong bì, đọc thư, xem qua các tập tài liệu và những email gửi đến… giải quyết lần lượt từng việc theo thứ tự.
7. Nghỉ ngơi hợp lý
Trở lại làm việc không đồng nghĩa với việc bạn từ bỏ những thú vui cuộc sống, vẫn cần đối xử tốt với bản thân. Hãy thử lập kế hoạch ăn uống cùng bạn bè một hoặc hai lần trong tuần, thưởng thức những đồ uống yêu thích tại các quán quen thuộc trong giờ giải lao… Cân bằng công việc và cuộc sống khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn, tạo động lực cho công việc hiệu quả hơn.
Sau kỳ nghỉ, bắt tay làm việc là chuyển bước qua một giai đoạn khác, vì vậy không nên quá lo lắng để bắt kịp mọi thứ. Có thể mất vài ngày để điều chỉnh cho mọi chuyện trở lại tốt đẹp hơn. Hãy bình tĩnh, tập trung và thoải mái, bản thân sẽ tìm được những thói quen cũ tại nơi làm việc.Năm mới, tháng mới, bắt đầu mới, tư duy mới, tập trung mới, mục tiêu mới và kết quả mới sẽ luôn đến với bạn.
BBT ASOFT.