Đầu tiên, cùng tìm hiểu về CSR là gì?
CSR: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (tiếng Anh: Corporate Social Responsibility – CSR) là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng vào sự phát triển kinh tế, xã hội và môi trường của họ.
CSR có thể liên quan đến các hoạt động như:
– Hợp tác với cộng đồng địa phương.
– Đầu tư có trách nhiệm xã hội
– Phát triển mối quan hệ với nhân viên và khách hàng
– Bảo vệ môi trường và bền vững
Dù là ông lớn của ngành công nghệ nhưng Apple đã phải trải qua một hành trình dài để hiện thực hóa tham vọng phát triển bền vững của mình.
1. Không ngừng hoàn thiện ngay từ bên trong
Hiện nay, các cơ sở Apple trên toàn cầu, bao gồm Apple Store, văn phòng, trung tâm dữ liệu… đều sử dụng năng lượng mặt trời. Chính vì thế, Apple trở thành công ty sử dụng năng lượng mặt trời nhiều nhất thế giới. Để đạt được tham vọng này, họ đã ấp ủ và bắt tay đầu tư, xây dựng từ năm 2014, và cứ mỗi năm lại dần tiến đến mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo.
Nhà máy năng lượng mặt trời của Apple tại Trung Quốc
2. Không ngại thay đổi công nghệ sản xuất
Để cải thiện phương pháp sản xuất nhôm, Apple đã liên doanh cùng với hai công ty hàng đầu thế giới về sản xuất nhôm là Alcoa và Rio Tinto, nhằm phát triển công nghệ luyện nhôm không chứa khí thải nhà kính và cacbon đầu tiên trên thế giới.
3. “Tái chế” vòng đời sản phẩm
Xử lý rác thải điện tử luôn là bài toán đau đầu của các công ty công nghệ. Để giải quyết vấn đề này, Apple đã phát triển robot Daisy nhằm đưa mọi thiết bị cũ vào vòng tái chế, một số thiết bị có thể tân trang sẽ được bán ra, phần còn lại được tháo rời để lấy vật liệu làm thiết bị mới.
Robot Daisy có khả năng tháo dỡ và tận dụng mọi sản phẩm Apple cũ
Bất kỳ là tập đoàn lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ, thực hiện phát triển bền vững không phải là việc trong ngắn hạn mà cần có một chiến lược, mục tiêu cụ thể trong dài hạn. Bằng mọi nỗ lực, Apple ngày càng tiến tới mô hình sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ xanh. “Táo Khuyết” dần hoàn thiện bản thân thông qua đóng góp cho cộng đồng với các hoạt động thiết thực, mà còn đề cao trách nhiệm xã hội trong từng sản phẩm của mình.
Nguồn: BrandCamp