Quản trị hàng tồn kho ở doanh nghiệp sản xuấtPhó tổng giám đốc CTCP Sài Gòn Food (SGF) – Bà Lê Thị Thanh Lâm chia sẻ, đối với một doanh nghiệp có nhiều mặt hàng nhe SGF thì việc tính toán thời gian tồn kho cho từng mặt hàng, cho từng sản phẩm cụ thể là khác nhau. Đối với những sản phẩm có hạn sử dụng ngắn trong vòng 2-3 ngày, SGF sẽ cung ứng cho các cửa hàng tiện lợi thì hệ thống cửa hàng tiện lợi phải tự tính toán số lượng hàng hóa nhập vào cho phù hợp. Ngoài ra, dối với những mặt hàng có hạn sử dụng tại ngăn mát từ 20 đến 2 tháng sẽ đương doanh nghiêp lập kế hoạch tồn kho riêng. Theo như chia sẻ của bà Lâm, doanh nghiệp phải lập kế hoạch sản xuất theo đơn đạt hàng. Trong quá trình sản xuất, bằng kinh nghiệm thực tiễn, các doanh nghiệp sẽ tính toán được lượng hàng sản xuất bao nhiêu là hợp lý. Thậm chí đúc kết được kinh nghiệp số lượng theo từng mùa, từng tháng, từng ngày trong tuần để sản xuất ra số lượng hàng hóa phù hợp.
Ông Lý Trường Chiến, chuyên gia cao cấp về tư vấn tái cấu trúc và quản trị chiến lược phát triển nguồn lực nhận định răng, tùy thuộc vào mỗi loại hàng hóa, ngành hàng để có nguyên tắc tính toán tỷ lệ tồn kho phù hợp. Bao gồm 3 điểm mà bất kì doanh nghiệp nào cũng cần nên lưu ý khi thực hiện tính toán lượng hàng tồn kho:
– Thứ nhất: đảm bảo nguyên tác First in – First out (phương pháp kiểm kê chi phí trong đó giả định rằng các mục hàng hóa nhập trước sẽ được xuất trước)
– Thứ hai: hàng sản xuất phải đảm bảo yếu tố đủ cung ứng cho nhu cầu.
– Thứ ba: hàng dự trữ phải đủ cho rủi ro trong quá trình phân phối, giao và nhận trong chuỗi cung ứng. Nhưng cũng không được vượt quá thời gian an toàn cho phép đối với từng mặt hàng.
Bên cạnh đó, giám đốc của một doanh nghiệp thực phẩm nhấn mạnh thêm rằng, cần phải xác định LPIs về số ngày tồn kho và còng quay hàng tồn kho – thước đo nhằm quản lý việc luân chuyển hàng hóa tồn kho. Điều này phải dựa trên các yếu tố cơ bản như: chỉ tiêu đặt ra của công ty, sức chứa của kho, năng suất làm việc của máy móc trang thiết thị, tính chất mùa vụ của nagnhf hàng kinh doanh, phân loại sản phẩm cốt lõi và không cốt lõi,…
Phương pháp để tính toán đúng dung lượng thị trường?Theo bà Lâm, để tính toán đúng dung lượng thị trường dựa vào kinh nghiệm của công ty và kinh nghiệm của siêu thị. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải thực hiện những nghiên cứu thịt rường tiêng, xem xét động thái của các đối thủ cùng ngành, bởi các chương trình khuyên mãi của đối thủ sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp với lượng tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp.
Bài toán hàng cận date
Luôn có lượng tồn kho tối thiểu nào đó trong doanh nghiệp. Theo bà Lâm, các siêu thị thường quy định thời gian sản phẩm lưu thông phân phối cụ thể, và chỉ nhận các sản phẩm còn ít nhất 2/3 hạn sử dụng. Như vậy, dù ít dù nhiều tại doanh nghiệp sản xuất vẫn luôn có một lượng sản phẩm quá hạn lưu thông nhưng thời hạn sử dụng còn dài. Khi đó, doanh nghiệp buộc phải dùng các biện pháp khác để kích cầu, đẩy hàng đi.
Theo các chuyên gia gợi ý những giải pháp cơ bản để giải quyết hàng cận date như sau:
– Làm chương trình khuyến mãi: chiết khấu, tạo combo bán hàng hoặc tặng kèm sản phẩm khác.
– Làm ký gửi hàng hóa, tìm thêm cộng tác viên để đẩy hàng tồn kho
– Nghiên cứu và khai thác thị trường khác: chuyển hàng hóa đến thị trường khác.
– Thực hiện các hoạt động marketing: lấy dùng mẫu thử cho khách hàng
– Nếu có thể, thì thu hồi sản phẩm và tái sản xuất.
Ông Chiến còn chia sẻ thêm: “Dù thế nào đi nữa, người làm kinh doanh vẫn phải nhìn vào cộng đồng khách hàng mục tiêu của mình, và mình phải xem xét điều kiện từ tốt nhất tới tệ nhất trong quá trình vận hành lưu thông sản phẩm của mình để lựa chọn phù hợp về thời gian sử dụng cho sản phẩm.”
Ban biên tập ASOFT