Giá nguyên liệu sản xuất tăng vọt
Tình trạng tăng giá nguyên vật liệu gây áp lực lớn lên các doanh nghiệp
Theo thông tin mới nhất, tình trạng tăng giá nguyên vật liệu sản xuất đang gây áp lực lớn lên các doanh nghiệp ở Việt Nam.Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá sản xuất công nghiệp (PPI) của Việt Nam trong tháng 4/2021 tăng 4,64% so với cùng kỳ năm trước, trong đó giá nguyên vật liệu và năng lượng tăng mạnh nhất với tăng trưởng lần lượt là 13,37% và 29,11%.
Nguyên nhân chính của tình trạng này được cho là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và làm tăng giá thành vận chuyển và phí lưu kho. Ngoài ra, sự gia tăng nhu cầu sử dụng nguyên vật liệu tại các quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, chẳng hạn như Trung Quốc và Hoa Kỳ, cũng đã góp phần làm tăng giá nguyên vật liệu trên thị trường toàn cầu.Theo một khảo sát của Hội doanh nghiệp Việt Nam (VCCI) năm 2019, có đến 80% doanh nghiệp tại Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực giảm giá để cạnh tranh.► Xem thêm: Gián đoạn chuỗi cung ứng: áp lực lên doanh nghiệp thương mại – phân phối
Thực trạng o ép nhà cung cấp để giảm giá thành nguyên vật liệu
Nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang tìm kiếm những nhà cung cấp có giá cả hợp lý
Việc ép giá nhà cung cấp có thể làm giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), việc này cũng có thể dẫn đến tình trạng giảm chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Theo một báo cáo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), việc ép giá nhà cung cấp có thể gây ra sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp giá rẻ hơn, dẫn đến thiếu nguồn cung cấp hoặc mất đi các nhà cung cấp chất lượng và tin cậy.
Thay vì ép giá nhà cung cấp, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang tìm kiếm những nhà cung cấp có giá cả hợp lý mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm hoặc tìm cách giảm chi phí khác như tối ưu hóa quy trình sản xuất hoặc tăng hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực.
► Xem thêm: Duy trì và quản lý tiền mặt: Lên ngôi thời khủng hoảng
Tại sao không nên cắt giảm chi phí bằng cách o ép nhà cung cấp
Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp áp lực khi ép giá quá mức
Khi chiến lược cắt giảm chi phí được áp dụng trong kinh doanh, việc lựa chọn phương pháp phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo lợi nhuận và tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều doanh nghiệp thường mắc phải là ép giá nhà cung cấp. Mặc dù đây là một chiến lược ngắn hạn, nhưng nó có thể gây ra những hậu quả không mong muốn trong tương lai.
Ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm
Khi doanh nghiệp ép giá nhà cung cấp, nhà cung cấp có thể giảm chi phí sản xuất bằng cách sử dụng các nguyên vật liệu hoặc quy trình sản xuất kém chất lượng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp.
Ảnh hưởng đến mối quan hệ với nhà cung cấp
Khi doanh nghiệp ép giá quá mức mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp có thể bị áp lực và khiến cho nhà cung cấp không muốn hợp tác trong tương lai. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn cung ổn định và giá cả hợp lý.
Tăng nguy cơ thiếu nguồn cung
Khi doanh nghiệp ép giá quá mức, nhà cung cấp có thể không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp hoặc tìm kiếm các
nhà cung cấp khác với giá cả rẻ hơn nhưng không đảm bảo chất lượng sản phẩm. Điều này gây rủi ro cho doanh nghiệp trong việc đảm bảo nguồn cung và ổn định sản xuất.
► Xem thêm: Phần mềm quản lý kênh phân phối giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh thế nào
Doanh nghiệp nên làm gì để có thể cắt giảm chi phí hợp lý
O ép nhà cung cấp không phải là giải pháp cắt giảm chi phí bền vững và hiệu quả mà còn gây ra nhiều hệ lụy về sau cho doanh nghiệp. Vậy nên, để có thể cắt giảm chi phí hợp lý mà không ảnh hưởng đến mối quan hệ với nhà cung cấp và uy tín trên thương trường của doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể tham khảo các phương pháp cắt giảm chi phí dưới đây:
Ứng dụng công nghệ
Chuyển đổi số cũng giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất
Chuyển đổi số là một trong những cách giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí hiệu quả. Doanh nghiệp có thể dùng các công nghệ số để tự động hóa các quy trình, giảm thiểu tối đa việc sử dụng lao động. Hơn nữa, chuyển đổi số cũng giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, tăng cường khả năng quản lý và kiểm soát chi phí.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng các công nghệ số để tối ưu hóa chi phí quảng cáo và tiếp cận khách hàng, thay vì sử dụng các phương tiện truyền thống có chi phí cao hơn. Bằng cách sử dụng các công cụ quản lý dữ liệu và phân tích số liệu, doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu, từ đó giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa chi phí.
Sử dụng phần mềm quản lý kho
Quy trình quản lý kho bãi luôn là quy trình phức tạp và tốn nhiều chi phí của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không có quy trình quản lý kho hợp lý thì sẽ phát sinh ra rất nhiều chi phí như: Chi phí bảo quản hàng tồn, chi phí hàng hóa hư hỏng/hết date, chi phí lưu kho,..
Danh mục phiếu nhập xuất tồn kho
Quản lý kho dễ dàng và tiết kiệm hơn với phần mềm quản lý kho Asoft WM. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nhân sự quản lý, mọi nghiệp vụ kho được thực hiện đồng bộ trên một ứng dụng duy nhất. Với các tính năng như:
– Quản lý hoạt động xuất/nhập/tồn và luân chuyển hàng hóa giữa các chi nhánh, kho, nhà cung cấp và khách hàng.
– Quản lý hàng hóa đặc thủ theo barcode, imei/serie, theo lot, theo hạn sử dụng, theo vị trí.
– Quản lý kế hoạch giao-nhận, tình hình luân chuyển hàng hóa giữa các kho và đối tác (hàng đi thẳng, hàng qua kho).
– Quản lý không giới hạn mặt hàng, số kho và có thể phân quyền dữ liệu theo hàng hóa, theo kho.Kiểm kê hàng hóa định kỳ theo kho, theo hàng, theo lot….
– Đồng bộ thông tin, dữ liệu với đơn hàng bán/mua, kế toán theo thời gian thực.Hệ thống báo cáo đa dạng, linh hoạt cho các tiêu chí lọc về hàng hóa, tồn theo kho, tồn theo sản phẩm…
► Xem thêm: Phần mềm quản lý kho – Công cụ chuyên nghiệp hóa quy trình kho bãi
Tìm nhà cung cấp với giá cả tốt hơn cho cùng một sản phẩm/dịch vụ
Thường xuyên làm việc với các nhà cung cấp khác nhau để lựa chọn được nguồn hàng uy tín
Một nhà cung cấp tốt không chỉ cung cấp sản phẩm với giá cả hợp lí mà còn phải cung cấp được cho doanh nghiệp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt trong suốt quá trình sử dụng.
Thường xuyên làm việc với các nhà cung cấp khác nhau để lựa chọn được nguồn hàng uy tín với mức giá tốt nhất. Do đó, việc dành thời gian để tìm kiếm nhà cung ứng tốt nhất là điều cần thiết bởi nó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản khá lớn và nếu như nhà cung cấp có chế độ bảo hành nguyên vật liệu kèm theo những dịch vụ tốt thì doanh nghiệp cũng không phải lo lắng về việc tốn quá nhiều thời gian để bảo hành, sửa chữa.
Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp với mức giá tốt, nhưng bên cạnh đó, các dịch vụ đi kèm và chất lượng sản phẩm của nhà cung cấp cũng rất quan trọng. Hiểu được điều đó, phần mềm quản lý kho Asoft được tích hợp tính năng quản lý nhà cung cấp. Bao gồm các nghiệp vụ như:
– Quản lý và so sánh của từng nhà cung cấp
– Lưu trữ thông tin nhà cung cấp: thông tin cơ bản, đặc điểm, chính sách mua hàng, chiết khấu riêng của từng nhà cung cấp
– Quản lý kế hoạch nhận hàng, lịch trình giao hàng
– Quản lý tiến độ luân chuyển hàng hóa của nhà cung cấp đến các kho
– Báo cáo đa dạng, minh bạch về nhà cung cấp, hỗ trợ doanh nghiệp tìm ra nhà cung cấp phù hợp.
► Xem thêm: Quản lý chính xác từng mặt hàng trong kho với phần mềm quản lý kho
Tạm kết
Cắt giảm chi phí là điều tiên quyết thực hiện trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần xem xét kĩ lưỡng để việc cắt giảm chi phí không ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, đặc biệt là trong mối quan hệ với nhà cung cấp và khách hàng. Asoft hy vọng qua bài viết trên, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề cắt giảm chi phí cũng như cách áp dụng phần mềm vào hoạt động của doanh nghiệp để tối ưu vận hành.
Tại Asoft có cung cấp những giải pháp phần mềm quản lý kho được thiết kế đặc thù dành riêng cho ngành Thương mại – Phân phối nhằm nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, tối ưu hiệu quả. Công ty cổ phần Asoft – hơn 20+ năm kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực chuyển đổi số, cung cấp giải pháp phần mềm cho hơn 3500+ khách hàng. Nếu quý khách muốn hiểu rõ hơn về các giải pháp cho doanh nghiệp Thương mại – Phân phối quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với ASOFT qua hotline để được tư vấn, hỗ trợ và trải nghiệm demo phần mềm hoàn toàn miễn phí.
Ban biên tập Asoft