Tinh thần nhân viên sụt giảm nhanh chóng khi sếp nói ra 8 câu sau đây.

“Cứ làm đi, nhưng đừng làm hỏng việc đấy”

Khi sếp giao cho bạn một nhiệm vụ bất khả thi, mà chẳng muốn cùng bạn nghĩ ra cách tốt nhất để đạt mục tiêu đó, tức là họ chỉ quan tâm đến một thứ. Đó là họ sợ rắc rối với cấp trên nữa nếu mục tiêu không hoàn thành. Và đó là lý do họ đe dọa để bạn thực hiện mục tiêu, thay vì hướng dẫn bạn làm điều đó như thế nào.

“Đó là điều tôi đã trải qua”

Kiểu đào tạo nhân viên bằng cách ném họ vào nước sôi lửa bỏng chỉ đơn giản là cách người sếp đó từng bị đối xử như thế. Bất cứ khi nào vị sếp cảm thấy điều gì từng “tốt cho mình”, hãy biết rằng điều đó chưa chắc tốt cho nhân viên của bạn.

Hãy xác định cách tốt nhất để đào tạo và phát triển nhân viên của mình, sau đó thực hiện điều đó. Những trải nghiệm tồi tệ một vị sếp từng trải qua nên được dùng để định hình cách tiếp cận tích cực hơn chứ không phải để lặp lại.

“Hãy tự tìm giải pháp xem nào”

Chắc chắn là có những lúc nhân viên có thể tự mình tìm giải pháp, nhưng nhìn chung, những nhà quản lý nói câu này là những người bỏ bê trách nhiệm hướng dẫn và chỉ bảo cấp dưới. Ngay cả nếu chuyện xảy ra là vấn đề mà một nhân viên biết việc nên tự mình giải quyết, một nhà quản lý nên nói rõ ràng rằng: “Đây là một việc mà tôi muốn anh/chị tự giải quyết bằng các nguồn lực X, Y và Z”. Câu “Hãy tự tìm giải pháp xem nào” thể hiện cả sự lười biếng lẫn sự vô trách nhiệm của vị sếp.

“Tôi chẳng biết áp lực là gì”

Bất kỳ ai đều có những sự khó khăn riêng và áp lực riêng. Một người sếp tốt không thể cho rằng những vấn đề của bản thân là đáng chú ý và không quan tâm đến vấn đề của nhân viên là gì.

“Anh đã rất may mắn có công việc này”

Câu nói này thực ra là một lời xúc phạm, nhưng tệ hơn, đó chính là một tuyên bố về thất bại của nhà quản lý. Những người này đã không khai thác được tiềm năng của những người khác, và của chính họ. Nếu sếp của bạn có sở thích buông ra những lời bình luận chê bai như vậy, hãy nhớ rằng có nhiều vị sếp khác sẽ thấy hài lòng nếu có thêm những nhân viên như bạn.

“Từ trước đến giờ công ty vẫn làm thế”

Lại là một câu nói giết chết sự sáng tạo của nhân viên! Sự thực là từ trước đến giờ công ty vẫn làm thế nhưng không đồng nghĩa với việc cách làm đó là tối ưu. Bạn luôn có cơ hội để làm mọi việc tốt hơn. Và thật hạnh phúc nếu được nhân viên đóng góp ý kiến để trở nên tốt hơn bởi vì điều đó chứng tỏ nhân viên thật sự dành tâm huyết cho công ty.

“Tôi không thể xử lý tất cả các vấn đề liên quan tới văn hóa công ty”

Các vấn đề trong văn hóa công ty là thách thức trong điều hành thậm chí đối với chủ doanh nghiệp. Nếu văn hóa công ty tệ thì hãy điều chỉnh. Nếu điều đó khiến mọi người không thể làm hết sức của họ thì hãy điều chỉnh. Việc của sếp là chịu trách nhiệm với tất cả các vấn đề khiến nhân viên không thể làm hết sức mình.

“Vì tôi là sếp”

Khi một lãnh đạo muốn từ chối và khiến bạn im lặng, họ chỉ cần nói họ là ông chủ, còn bạn thì không. Tức là họ đúng, và bạn sai. Lời khuyên là hãy chạy ngay khỏi những người như vậy.

Theo Cafebiz

>>> Xem thêm nhiều bài viết có liên quan.

Đánh giá nội dung

Bình luận