Ilya Pozin là một doanh nhân, nhà đầu tư và cây bút nổi tiếng. Ilya hiện đang điều hành Ciplex, một công ty thiết kế và marketing trực tuyến. Anh cũng từng sáng lập ra các công ty như Pluto.TV hay Open Me khi còn rất trẻ. Năm 2013, mạng xã hội LinkedIn chọn Ilya là 1 trong 100 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất, cùng với Richard Branson và Barack Obama.
Ilya Pozin chia sẻ rằng, thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất kỳ doanh nhân nào cũng cần phải có. 2 năm trước đây, khi mới bắt đầu công ty mới của mình, anh nhận ra rằng mình chưa thực sự tốt ở kĩ năng này. Vì thế, Ilya Pozin đã thuê CEO – Josh để giải quyết vấn đề.
Dưới đây là 9 cách khác nhau mà Josh đã làm để “lên dây cót” tinh thần và tạo ra động lực làm việc mạnh mẽ cho nhân viên. Hãy cùng ASOFT tìm hiểu nhé.
1. Không tiết kiệm những lời khen
Ai ai cũng thích được khen và đó là một trong những điều đơn giản nhất mà bạn có thể mang lại cho cấp dưới của mình. Bên cạnh đó, một lời khen ngợi trực tiếp từ CEO chắc chắn sẽ có tác động nhiều hơn bạn nghĩ. Hãy khen tất cả những thay đổi tích cực và sáng kiến của cá nhân cũng như cả nhóm. Nhưng cũng có vài người chỉ cảm thấy thoải mái khi nhận được lời khen ngợi riêng. Tuy nhiên, hãy cố gắng khen họ trước mặt mọi người, bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh thực sự của lời khen.
2. Loại bỏ vai trò của người quản lý
Chẳng có dự án nào lại không có người quản lý cả. Nhưng thỉnh thoảng bạn hãy thử loại bỏ vai trò của người quản lý, giám sát để tạo điều kiện cho nhân viên phát huy sự chủ động, sáng tạo của mình. Hãy để mọi người làm việc bình đẳng trong một nhóm. Càng nắm nhiều quyền chủ động và chịu nhiều trách nhiệm hơn sẽ thúc đẩy tính tự giác của nhân viên để chứng tỏ năng lực trong công việc, khi đó vấn đề có thể được giải quyết nhanh hơn.
3. Biến ý tưởng của bạn thành của mọi người
Chẳng ai vui vẻ gì khi bị người khác sai khiến. Thay vì yêu cầu nhân viên làm việc này, việc kia; bạn hãy tạo cho nhân viên cảm giác rằng chính họ mới là người đưa ra ý tưởng đó: “Cậu thấy sao nếu chúng ta làm thế này?” sẽ luôn tốt hơn “Tôi muốn cậu làm việc này cho tôi!”
4. Không chỉ trích hay bắt bẻ
Sẽ chẳng một ai muốn nghe người khác phê bình rằng mình đã làm sai. Đây là một trong những cách nhanh nhất để hạ gục tinh thần của người khác, trong khi bạn không hề muốn như vậy nhất là trong giai đoạn khó khăn của công ty. Hãy thử những cách tiếp cận gián tiếp để giúp mọi người sửa đổi, học hỏi từ những sai lầm của chính họ. Hãy đặt câu hỏi:” Đây có phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này hay chưa? Tại sao lại chưa? Bạn có ý tưởng nào tốt hơn không? Sau đó hãy cùng nhân viên thảo luận thẳng thắn để tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề thay vì “chỉ tay năm ngón”.
5. Biến mỗi nhân viên thành một người lãnh đạo
Đánh giá cao những nhân viên xuất sắc nhất và để họ biết rằng, bạn muốn họ trở thành tấm gương cho những người khác học hỏi. Từ sự công nhận của bạn, mỗi nhân viên xuất sắc sẽ luôn nỗ lực hết mình để duy trì “tấm gương” đó cho đồng nghiệp.
6. Mời nhân viên ăn trưa
Bằng cách mời nhân viên ăn trưa, bạn sẽ đem đến niềm vui và sự bất ngờ cho mọi người trong công ty. Đừng thông báo trước về điều này, hãy chọn ngẫu nhiên một ai đó. Đây là cách đơn giản để nhắc nhở với nhân viên rằng bạn luôn quan tâm đến họ và đánh giá cao đóng góp của họ trong công việc.
7. Ghi nhận công lao và tặng thưởng
Tại nhiều công ty, những hoạt động này được phổ biến nhưng đôi khi các vị quản lý lại không tận dụng được cơ hội này để khuyến khích tinh thần nhân viên. Chỉ bằng vài việc đơn giản như: thông báo trước tập thể về thành tích của nhân viên xuất sắc nhất tháng hay tổ chức các cuộc thi nho nhỏ với phần thưởng ít tốn kém như một bữa tối, phiếu spa, vé xem phim, cúp lưu niệm là đủ để khích lệ tinh thần của toàn thể nhân viên trong công ty.
8. Tổ chức các hoạt động tập thể
Làm việc nhóm luôn khiến mọi việc hoàn thành tốt hơn. Thỉnh thoảng, hãy tổ chức một chuyến pinic hay một buổi party tập thể. Đừng đợi đến các kỳ nghỉ lễ mới tổ chức các hoạt động chung mà hãy thường xuyên tổ chức những sự kiện như vậy để nhắc nhở toàn thể công ty rằng “Tất cả chúng ta là một tập thể đoàn kết”.
9. Chia ngọt sẻ bùi
Hãy tổ chức tiệc mừng khi công ty đạt doanh thu cao. Đó là thời điểm mà bạn cần gửi lời cám ơn đến tất cả nhân viên đã làm việc chăm chỉ. Hãy cho mọi người thấy bạn sẽ làm gì cho họ nếu họ giúp công ty thành công. Ngược lại, nếu kết quả không được như mong đợi thì bạn cũng nên chia sẻ điều này với họ. Nếu bạn mong chờ một kết quả cao, hãy thẳng thắn và minh bạch để nhân viên nắm rõ tình hình và nỗ lực hơn nữa.
Bạn thân mến
Quản lý con người là cả một nghệ thuật đòi hỏi sự kiên trì, thấu hiểu, khiêm tốn và quan tâm. Bạn mong muốn phát triển đội ngũ nhân viên của mình, muốn thoát ra khỏi những rắc rối trong quản trị để thúc đẩy doanh nghiệp tiến xa? Tất cả những vấn đề đó đều có thể được giải quyết trên phần mềm ASOFT-ERP. Phần mềm với đầy đủ các chức năng phân hệ chuyên nghiệp từ Tài chính – Kế Toán, Nhân sự – Tiền lương, Quản lý Sản xuất, Kho, … sẽ giúp bạn tiết kiệm được không ít thời gian trong quá trình quản lý và lưu trữ hệ thống dữ liệu công ty. Để bạn có thêm nhiều thời nghiên cứu và xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng như thúc đẩy, tạo động lực thêm cho nhân viên. Giúp doanh nghiệp bạn phát triển bền vững.
Nguồn AdamkhooEducation
Xem thêm nhiều bài viết có liên quan TẠI ĐÂY.