Khái niệm hệ thống ERP trong doanh nghiệp
“ERP (Enterprise Resource Planning) hay còn gọi là phần mềm hoạch định nguồn lực của doanh nghiệp là một hệ thống phần mềm giúp bạn điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm các quy trình về tài chính, nhân sự, sản xuất, chuỗi cung ứng, dịch vụ, mua sắm,…”
Một hệ thống ERP cho phép các doanh nghiệp xác định lãng phí, loại bỏ sự kém hiệu quả, cải thiện quan hệ khách hàng và tạo điều kiện hợp tác trong thời gian thực.
Khái niệm hệ thống ERP trong doanh nghiệp
Hệ thống ERP là bao gồm các công cụ, ứng dụng giúp bạn quản lý toàn bộ quy trình vận hành của tổ chức trên một phần mềm duy nhất. Dựa vào hệ thống này, nhà quản lý sẽ có được một cách nhìn tổng quát về tình hình hoạt động cũng như tăng khả năng kết nối và tương tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp.
► Xem thêm: Khó khăn của doanh nghiệp nhỏ trước những đổi mới công nghệ của thời đại 4.0
Đặc điểm của hệ thống ERP trong doanh nghiệp
Hệ thống cơ sở dữ liệu được lưu trữ trên cùng một nền tảng
Một cơ sở dữ liệu chung cho phép toàn bộ người lao động truy cập thông tin, dữ liệu mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, các dữ liệu mật của từng phòng ban sẽ được admin cấp quyền sử dụng, truy cập tránh lỗ hổng bảo mật và việc bị tuồn dữ liệu ra ngoài.
Tích hợp, kết nối toàn bộ doanh nghiệp trên cùng một hệ thống
Quy trình kinh doanh được tích hợp từ đầu đến cuối của toàn bộ phòng ban và đơn vị kinh doanh giúp cho quá trình vận hành trở nên dễ dàng hơn, nhà lãnh đạo dễ dàng giám sát, theo dõi tiến độ công việc của người lao động hơn
Giao diện nhất quán
Các nhà cung cấp ERP ban đầu nhận ra rằng phần mềm có giao diện người dùng nhất quán giúp giảm chi phí đào tạo và có vẻ chuyên nghiệp hơn. Khi phần mềm khác được mua lại bởi một nhà cung cấp ERP, giao diện thông thường đôi khi bị bỏ rơi vì tốc độ đưa ra thị trường. Khi các bản phát hành mới gia nhập thị trường, hầu hết các nhà cung cấp ERP đều khôi phục lại giao diện người dùng nhất quán.
Sau khi đã có cái nhìn tổng quát về ERP là gì và các đặc điểm nổi bật của nó, ở trong phần tiếp theo, hãy cùng nhau tìm hiểu các phân hệ ERP phổ biến được doanh nghiệp ưa chuộng nhất.
►Xem thêm: Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý toàn diện doanh nghiệp chất lượng
Các mô đun ERP được sử dụng phổ biến
Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) bao gồm nhiều loại mô-đun khác nhau. Mỗi phân hệ sẽ hỗ trợ một quy trình kinh doanh cụ thể và cung cấp cho nhân viên trong bộ phận đó các giao dịch, thông tin chi tiết mà họ cần để thực hiện công việc của mình. Mọi mô-đun kết nối với Hệ thống ERP, hệ thống này cung cấp một nguồn trung thực duy nhất và dữ liệu chính xác, được chia sẻ giữa các phòng ban. Một số mô đun ERP phổ biến:
Tài chính
Có thể khẳng định đây là xương sống, tính năng quan trọng nhất của hầu hết các hệ thống ERP. Ngoài việc quản lý sổ sách chung và tự động hóa các nhiệm vụ tài chính quan trọng, nó còn giúp các doanh nghiệp theo dõi các khoản phải trả (AP) và phải thu (AR), tạo báo cáo tài chính, giảm thiểu rủi ro tài chính,…
Bán hàng
Theo dõi thông tin liên lạc với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại giúp Chuyên viên bán hàng sử dụng thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu để tăng doanh số bán hàng và nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng với các chương trình khuyến mãi và cơ hội Cross sale, Up Sale phù hợp. Nó bao gồm chức năng cho quy trình đặt hàng, quản lý đơn đặt hàng, hợp đồng, thanh toán, quản lý hiệu suất bán hàng và hỗ trợ lực lượng bán hàng.
Sản xuất
Chuẩn hóa quy trình sản xuất phức tạp và đảm bảo sản xuất phù hợp với nhu cầu. Mô-đun này thường bao gồm chức năng lập kế hoạch yêu cầu vật liệu (MRP), lập kế hoạch sản xuất, thực hiện sản xuất, quản lý chất lượng,…
Các mô đun ERP được sử dụng phổ biến
Quản lý nguồn nhân lực
Hầu hết các hệ thống ERP đều bao gồm một phân hệ nhân sự cung cấp các tính năng như tự động hóa quá trình chấm công và tính lương. Các tiện ích bổ sung, hoặc toàn bộ mọi hoạt động liên quan tới quản lý nguồn nhân lực, có thể kết nối với ERP và cung cấp chức năng nhân sự mạnh mẽ hơn – mọi thứ từ phân tích lực lượng lao động đến quản lý kinh nghiệm của nhân viên.
Logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Theo dõi sự di chuyển của hàng hóa và vật tư trong toàn bộ chuỗi cung ứng của tổ chức. Mô-đun cung cấp các công cụ để quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực, hoạt động lưu kho, vận chuyển và hậu cần – và có thể giúp tăng khả năng hiển thị và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.
►Xem thêm: Thế nào là một phần mềm quản lý toàn diện doanh nghiệp tốt?
Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Hệ thống ERP
Nâng cao năng suất
Việc tích hợp và tự động hóa các quy trình kinh doanh giúp loại bỏ những phần dư thừa, cải thiện độ chính xác và nâng cao năng suất. Các phòng ban với các quy trình được kết nối với nhau giờ đây có thể đồng bộ hóa công việc để đạt được kết quả nhanh hơn và tốt hơn.
Báo cáo tiến độ công việc được thực hiện tự động
Dựa vào dữ liệu được thu thập trên hệ thống, các trạng thái báo cáo của doanh nghiệp sẽ được tiến hành tự động. Báo cáo chính xác và đầy đủ giúp các công ty lập kế hoạch, ngân sách, dự báo và thông báo đầy đủ về tình hình hoạt động cho tổ chức và các bên quan tâm, chẳng hạn như cổ đông.
Giảm thiểu rủi ro, sai sót
Tối đa hóa khả năng hiển thị và kiểm soát của doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu quy định, dự đoán và ngăn ngừa rủi ro. ERP cho phép các doanh nghiệp nhanh chóng truy cập thông tin cần thiết cho khách hàng, nhà cung cấp và đối tác kinh doanh, góp phần cải thiện sự hài lòng của khách hàng và nhân viên, tỷ lệ phản hồi nhanh hơn và tăng tỷ lệ chính xác. Đảm bảo an toàn thông tin, phân quyền truy cập cũng như theo dõi các hoạt động của người dùng khi đăng nhập hệ thống.
Kết nối các phòng ban
Ứng dụng ERP sẽ thúc đẩy khả năng giao tiếp, trao đổi công việc của các phòng ban chức năng trong doanh nghiệp. Điều này kích thích khả năng làm việc nhóm cũng như gia tăng sự phối hợp để thực hiện các mục tiêu kinh doanh.
►Xem thêm: Lợi ích khi sử dụng các công cụ, nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp
Tạm kết
Công ty ASOFT đã cho ra mắt hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp ASOFT-ERP. Đây có thể xem là một công cụ tuyệt vời, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số thành công. Với những ưu điểm như tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức; phần mềm được phát triển với nhiều tính năng ưu việt, giao diện bắt mắt. Hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp ASOFT-ERP mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Ngoài ra, nếu quý khách hàng quan tâm đến các vấn đề về phần mềm quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ; quản trị quan hệ khách hàng; quản lý nhân sự và tiền lương… Mời quý vị xem chi tiết tại đây:
→ Phần mềm Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-SME 2022
→ Một số hệ thống phần mềm khác của ASOFT.
Nếu quý doanh nghiệp cần hỗ trợ tư vấn thêm và demo miễn phí: Đăng ký ngay. Hoặc liên hệ hotline: 1900 6123.
Ban Biên Tập ASOFT