“Giải quyết bài toán hôm nay, lập kế hoạch hôm sau”
Ngày hôm nay luôn tồn tại những khó khăn. Chính vì thế, đây được coi như là khẩu quyết dành cho các nhà lãnh đạo trong công cuộc chuyển đổi số hiệu quả. “Giải quyết bài toán hôm nay” trước; và trong lúc ấy, không ngừng lập kế hoạch cho những dự định trong tương lai.Tiến trình này cứ được lặp đi lặp lại như vậy trong suốt chặng đường chuyển đổi. Bởi xu hướng công nghệ hiện nay chuyển dịch theo hướng thay đổi liên tục và không gnuwngf cải tiến. Vì thế, đừng quá nôn nóng cho một dự án tốn kém nhưng lập tức lỗi thời. Tim Hayes, giám đốc hệ thống đám mây tại DIGARC, giải thích: “Cách tiếp cận này cho phép những chuyển đổi mang tính chiến lược của chúng tôi giải quyết các thách thức hiện tại”.
Theo cách của Hayes nghĩa là các công việc mang tính đột phá; đổi mới toàn diện; cung cấp các tính năng hay dịch vụ mới cần phải được thực hiện song song; hay thậm chí ở thứ tự ưu tiên thấp hơn việc xây dựng các nền tảng công nghệ và truyền thông cho doanh nghiệp.
► Xem thêm: 5 yếu tố ảnh hưởng đến thành công của doanh nghiệp trong Chuyển đổi số (Digital Transformation)
► Xem thêm: Chuyển đổi số cho doanh nghiệp – Nên bắt đầu từ đâu?
Xây dựng khả năng phục hồi nhanh và linh hoạt bằng tự động hóa
Tự động hóa (Automation) và RPA (Robotic Process Automation) là một chủ đề khá lớn trong hiệu quả chuyển đổi số. Chúng ta thường thấy các doanh nghiệp, tổ chức không đủ ngân sách; hoặc đã cạn tiền trước khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình. Việc đạt được lợi nhuận bền vững trong môi trường thay đổi nhanh chóng ngày nay đòi hỏi hai điều:. Khả năng phục hồi và sự linh hoạt. Tự động hóa cho phép thực hiện cả hai điều này.
Tự động hóa biến một quy trình kinh doanh thành những hoạt động trơn tru; cho phép doanh nghiệp phát triển cùng với thị trường. Những gì có thể được tự động hóa sẽ bù đắp lại thời gian thực hiện sau này; và giúp các nhóm sản xuất các sản phẩm; cung ứng dịch vụ một cách trôi chảy và hiệu quả hơn. Tự động hóa sẽ giúp giải phóng con người khỏi những công việc tẻ nhật và lãnh phí thời gian. Từ đó họ có thể tập trung giải quyết các vấn đề khó khăn, mang tính chiến lược và sáng tạo hơn.
Nhưng tự động hóa cũng có những cám dỗ và áp lực; mà những người lãnh đạo can trường mới có thể gánh vác. Nhất là vấn đề doanh số.
Xác định rõ ràng sứ mệnh, tầm nhìn
Sự tác động của đại dịch Covid-19 đã khiến không ít doanh nghiệp mất phương hướng. Vì tầm nhìn và sứ mệnh công ty không hướng dẫn họ hướng đi đúng đắn và thống nhất.
Thực hiện công việc xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn từ trước sẽ loại bỏ những rào cản ngăn trở các sáng kiến; khi có một biến cố làm thay đổi kế hoạch của doanh nghiệp. Thay vì lãng phí thời gian cố gắng tìm hiểu cách thức đối phó, từng đội nhóm sẽ biết cách hành động và ứng phó; khi mọi người cùng theo đuổi và quán triệt sứ mệnh, tầm nhìn của tổ chức.
Nhận diện và trả các “món nợ kỹ thuật”
Rất nhiều công ty, đội nhóm thất bại. Vì họ rất muốn đưa ra một tính năng mới tân kỳ; áp dụng microservice; đưa lên đám mây hoặc các tính năng hấp dẫn mà họ có thể nghĩ ra. Nhưng điều này khá tốn kém và mất thời gian, để lại các “món nợ kỹ thuật”. Trong khi đòi hỏi thị trường và khách hàng cần đáp ứng nhanh chóng.
Cần có ý thức trả các món nợ kỹ thuật sau này. Cần phải thiết lập ngân sách, thời gian và nguồn lực để tái cấu trúc và trả “món nợ kỹ thuật” càng sớm càng tốt.
Thật sự một số công việc lớn lao nhất trong chuyển đổi số lại là những việc bình thường, tẻ nhạt nhưng lại khá vất vả, tốn thời gian.
Carl Ott, CTO của teleCalm, chia sẻ ví dụ này như sau: “Khi doanh số bắt đầu tăng và tải hệ thống tăng; chúng tôi nhanh chóng xác định một số khả năng thất bại tiềm tàng. May mắn là chúng tôi đã có thể tránh được các bản vá khẩn cấp liên tục; tránh sự gián đoạn dịch vụ với khách hàng, thêm các khả năng mới trong cùng một lúc”.
► Xem thêm: 3 bài học kinh nghiệm đúc kết từ thất bại trong quá trình Chuyển đổi số
► Xem thêm: Chuyển đổi số thất bại – 5 nguyên nhân phổ biến của các doanh nghiệp Việt
Chú trọng vào con người
Khi các biến cố trong thị trường tác động đến quy trình, mô hình, bộ máy kinh doanh; thì con người vẫn là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp chống chọi và vượt qua. Chuyển đổi số cũng vậy; sẽ là vô nghĩa nếu không có những người thực hiện và những người sẽ hưởng lợi từ công cuộc này. Vì thế, hãy chú trọng vấn đề con người trong tổ chức. Luôn lắng nghe và trò chuyện cùng họ. Tìm hiểu xem họ đang có nhu cầu gì; và cung cấp những công cụ để đáp ứng nhu cầu của họ.
“Chậm lại đôi khi cũng là một cách để tăng tốc”
Synerzip thực hiện điều này bằng cách tuân thủ biện pháp linh hoạt; và bằng cách tạo ra một môi trường an toàn tâm lý cho tất cả các thành viên trong nhóm. Florence Lowe, COO của Synerzip nói: “Khi mọi thứ trở nên tồi tệ, chúng tôi không đổ lỗi; mà thay vào đó, chúng tôi tìm kiếm giải pháp và cho những gì có thể học được từ tình huống này. Rốt cuộc, hầu hết các vấn đề là do sự kết hợp của các yếu tố; chứ không phải là một cá nhân, quyết định hoặc quá trình”.
Kết
Chuyển đổi số là một quá trình dài; đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư thời gian và nguồn lực vào công cuộc chuyển đổi mang tính chiến lược này. Nhận ra nhu cầu và xu hướng mới, doanh nghiệp cần nhanh chân bước vào; để không bị tụt lại phía sau trong cuộc đua chuyển đổi số hiệu quả toàn cầu.
Công ty Cổ phần ASOFT – Với hơn 17 năm kinh nghiệm đồng hành với 2.800 doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số hiệu quả toàn diện, bằng việc ứng dụng phần mềm quản lý tổng thể. Để ứng dụng chuyển đổi số thành công, Đăng ký ngay để nhận tư vấn, hoặc liên hệ đến Phòng tư vấn ASOFT qua hotline: 1900 6123
Ban biên tập ASOFT.