2 giai đoạn cần có của một chiến dịch Chuyển đổi số (Digital Transformation) thành công
Giai đoạn 1: Trả lời câu hỏi chuyển đổi số ở đâu?
Trước khi bắt đầu hành trình, bạn cần biết đích đến là đâu. Và con đường dẫn tới mục tiêu sẽ luôn có nhiều hơn 1 lựa chọn. Bởi vậy, để chuyển đổi số thành công bạn cần xác định được đâu là những lộ trình phù hợp. Từ đó lựa chọn được những ‘phương tiện’ tương ứng dựa trên năng lực thực tế của doanh nghiệp
Chọn sai đường doanh nghiệp có thể sẽ phải trả giá bằng những tháng ngày vòng vèo mãi không ‘cán đích’. Chọn sai phương tiện, sẽ là chuỗi ngày trì trệ mà mỗi bước tiến đều gian nan. Định hướng, phương tiện không phù hợp với năng lực bản thân doanh nghiệp; chuyển đổi số sẽ là một quá trình ‘căng go’ đến ‘đứt gánh giữa đường’.
Thông thường, một chiến lược chuyển đổi số thành công; trong ngắn hạn doanh nghiệp nên lựa chọn một trong 3 định hướng dưới đây:
- – Tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng (market-driven)
- – Tập trung tối ưu hiệu suất kinh doanh, vận hành (cost-driven)
- – Điều chỉnh mô hình cốt lõi song song cùng những giá trị mới (strategic growth)
Giai đoạn 2: Trả lời câu hỏi chuyển đổi số như thế nào
Sau khi xác định được định hướng chuyển đổi số; kế tiếp doanh nghiệp sẽ cần cân nhắc đâu là những yếu tố yêu tiên thực hiện. Dựa trên 3 định hướng đề cập trước đó và các báo cáo, số liệu; có thể khái quát các xu hướng chính thành 9 nhóm nhỏ hơn.
Thông thường, doanh nghiệp có thể lựa chọn những khía cạnh phù hợp nhất để bắt đầu; thay vì theo đuổi sự hoàn hảo trong cả 9 yếu tố. Bởi lẽ chuyển đổi số là một hành trình dài; không bắt đầu hay kết thúc ngay khi vừa ứng dụng công nghệ mới. Và trong điều kiện khi doanh nghiệp còn nhiều hạn chế từ nguồn lực, tài chính đến nhân sự chuyên môn; bắt đầu từ những bước nhỏ sẽ là tiền đề cho đột phá tương lai!
► Xem thêm: 5 bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi số
► Xem thêm: Tại sao doanh nghiệp cần đẩy nhanh chuyển đổi số trong giai đoạn dịch
5 xu hướng công nghệ kỹ thuật số đang ‘thúc đẩy’ cuộc chiến digital transformation
Nếu digital transformation là ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng; và thay đổi toàn diện mô hình doanh nghiệp thì tại Việt Nam; thì đâu là những xu hướng thúc đẩy cuộc ‘đại dịch chuyển’ này?
- – Tích hợp CRM trong khai thác tiềm năng dữ liệu. Theo Net Solutions, ‘tối ưu tiềm năng dữ liệu sở hữu’ – một phần của Big Data là bí quyết chung của 54% doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số. Trong số đó, 36% doanh nghiệp lựa chọn xây dựng hệ thống đấu nối dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau; nhằm đảm bảo tính nhất quán, liền mạch trong trải nghiệm khách hàng.
- – Đấu nối các giải pháp dựa trên ‘điện toán đám mây’ (cloud). Sử dụng những hệ thống, phần mềm có sẵn; được cung cấp dưới dạng dịch vụ trả phí định kỳ (SaaS – software as a service). Chẳng hạn Gmail, Dropbox, Hubspot, Salesforce… Thay vì đầu tư nguồn lực tự xây dựng một hệ thống riêng
- – Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Tạo ra môi trường nơi con người và ‘máy móc’ có thể hợp tác với nhau; nhằm khai thác tối đa tiềm năng từ dữ liệu.
- – Tối đa hóa trải nghiệm khách hàng từ ‘Internet of Thing’. Những thiết bị mang đến kết nối và làm những trải nghiệm số trở nên thú vị hơn – VR, AR…
- – Kết nối chuỗi cung ứng. Ứng dụng công nghệ để tối ưu trải nghiệm các thành viên trong chuỗi cung ứng; chẳng hạn xây dựng hệ thống cho phép công ty sản xuất theo dõi tình trạng hàng tồn kho của nhà phân phối theo thời gian thực.
► Xem thêm: Lý do chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với mọi doanh nghiệp
Ban Biên tập ASOFT