02 THÔNG TƯ HƯỚNG DẪN VỀ THUẾ -PHÍ CÓ HIỆU LỰC TỪ THÁNG 01/2026

BTC đã thông qua 02 thông tư hướng dẫn về thuế-phí có hiệu lực từ tháng 1/2026 mang theo nhiều điểm mới quan trọng trong việc kê khai, tính toán và thực hiện nghĩa vụ tài chính. Việc nắm bắt kịp thời các quy định này không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ đúng pháp luật, mà còn chủ động điều chỉnh kế hoạch tài chính, hạn chế rủi ro phát sinh trong quá trình vận hành. Bài viết sau đây sẽ trình bày chi tiết về 02 thông tư mà các doanh nghiệp cần biết để chuẩn bị cho năm tài chính 2026.

1. Thông tư 110/2025/TT-BTC hướng dẫn mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường từ 05/01/2025

Ngày 19/11/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 110/2025/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường, có hiệu lực từ ngày 05/01/2026.

Thông tư 110/2025/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường (Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke hoặc dịch vụ vũ trường).

Thông tư 110/2025/TT-BTC về thuế-phí áp dụng đối với:

– Doanh nghiệp, hộ kinh doanh đề nghị cấp, điều chỉnh Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke hoặc dịch vụ vũ trường.

– Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp, điều chỉnh Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke hoặc dịch vụ vũ trường.

– Các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến thu, nộp phí thẩm định cấp, điều chỉnh Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke hoặc dịch vụ vũ trường.

Mức thu phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường được quy định cụ thể tại Điều 4 Thông tư 110/2025/TT-BTC như sau:

– Mức thu phí thẩm định cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke là 1.000.000 đồng/phòng, nhưng tổng mức thu không quá 6.000.000 đồng/Giấy phép/lần thẩm định.

– Mức thu phí thẩm định cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ vũ trường là 10.000.000 đồng/Giấy phép/lần thẩm định.

– Mức thu phí thẩm định điều chỉnh:

+ Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke hoặc dịch vụ vũ trường đối với trường hợp thay đổi chủ sở hữu: 500.000 đồng/Giấy phép/lần thẩm định.

+ Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke đối với trường hợp tăng thêm phòng là 1.000.000 đồng/phòng, nhưng tổng mức thu không quá 6.000.000 đồng/Giấy phép/lần thẩm định.

2. Thông tư 33/2025/TT-BKHCN hướng dẫn tiêu chí doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp từ 05/01/2026

Ngày 15/11/2025, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 33/2025/TT-BKHCN quy định tiêu chí doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thông tư 33/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết khoản 5 Điều 40 Luật Công nghiệp công nghệ số 2025 về tiêu chí doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo đó, tại Điều 3 Thông tư 33/2025/TT-BKHCN có quy định về hướng dẫn tiêu chí doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:

Cụ thể, doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp phải đáp ứng một trong các tiêu chí sau:

– Tiêu chí sử dụng các sản phẩm chip bán dẫn được thiết kế, sản xuất hoặc đóng gói, kiểm thử tại Việt Nam trong các sản phẩm của dự án sản xuất thiết bị điện tử, đáp ứng khi thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Sử dụng sản phẩm chip bán dẫn có thiết kế thuộc sở hữu của tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam hoặc cá nhân là người Việt Nam. Trong đó, quyền sở hữu được thiết lập thông qua việc tự thực hiện việc thiết kế hoặc thuê người khác trong đó có người Việt Nam thực hiện việc thiết kế hoặc mua thiết kế đó từ các chủ thể khác.

+ Sử dụng sản phẩm chip bán dẫn được sản xuất hoặc đóng gói, kiểm thử tại nhà máy, dây chuyền ở Việt Nam.

– Tiêu chí về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp phải đáp ứng đồng thời hai nội dung sau:

+ Doanh nghiệp phải có bộ phận nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo với tối thiểu 10 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên. Trong đó có ít nhất 50% số nhân lực của bộ phận nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo là công dân Việt Nam.

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017 không bắt buộc phải có bộ phận nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo nhưng phải có tối thiểu 3 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên thực hiện hoạt động này. Trong đó có ít nhất 50% số nhân lực làm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo là công dân Việt Nam.

+ Doanh nghiệp phải có tổng chi cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp đạt tối thiểu 2% doanh thu thuần bình quân trong 03 năm tài chính liền kề hoặc từ 200 tỷ đồng Việt Nam/năm trở lên trong 03 năm tài chính liền kề; trường hợp doanh nghiệp hoạt động dưới 03 năm thì tính bình quân trên toàn bộ thời gian hoạt động kể từ khi thành lập, nhưng không ít hơn 01 năm tài chính đầy đủ.

– Sản phẩm của dự án sản xuất thiết bị điện tử tại Việt Nam có thiết kế (bao gồm đặc tả yêu cầu, kiến trúc hệ thống, thiết kế chi tiết, sơ đồ nguyên lý, bố trí mạch in và các tài liệu kỹ thuật liên quan) thuộc sở hữu của chính doanh nghiệp. Trong đó, quyền sở hữu được thiết lập thông qua việc tự thực hiện việc thiết kế hoặc thuê người khác trong đó có người Việt Nam thực hiện việc thiết kế hoặc mua thiết kế đó từ các chủ thể khác.

– Tiêu chí về phát triển chuỗi cung ứng trong nước và chuyển giao công nghệ:

+ Có tối thiểu 30% doanh nghiệp Việt Nam trong tổng số doanh nghiệp tham gia và thực hiện hợp đồng lắp ráp, cung cấp nguyên liệu, vật tư, linh kiện, dịch vụ để phục vụ trực tiếp dự án sản xuất thiết bị điện tử;

+ Thực hiện chuyển giao công nghệ cho tối thiểu 01 tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam trong thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc thỏa thuận bằng văn bản với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hình thức và nội dung chuyển giao công nghệ thực hiện theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ.

3. Kết luận

Việc chủ động cập nhật và tuân thủ kịp thời các thông tư mới không chỉ giúp doanh nghiệp tránh rủi ro pháp lý, sai sót kê khai mà còn là nền tảng để quản trị tài chính – kế toán hiệu quả và bền vững. Trong bối cảnh chính sách ngày càng chặt chẽ và số hóa mạnh mẽ, doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng về quy trình, hệ thống và dữ liệu, để thích ứng nhanh và vận hành đúng chuẩn. Nắm rõ quy định hôm nay chính là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong chặng đường phát triển dài hạn.

Hướng dẫn chi tiết cách làm bảng tính lương trên Excel theo TT 133 và 200 [Tải mẫu miễn phí]

Nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát dữ liệu tài chính – kế toán rời rạc, không nhất quán, thiếu liên kết giữa các bộ phận gây khó khăn cho việc quản lý công việc và quản trị tổng thể doanh nghiệp, thì đã đến lúc  doanh nghiệp cần một giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể . Giải pháp quản trị tài chính doanh nghiệp ASOFT-ERP giúp doanh nghiệp vừa và lớn quản lý tập trung toàn bộ dữ liệu nhân sự – tiền lương – thuế trên một hệ thống thống nhất, từ đó chuẩn hóa nghiệp vụ, giảm chi phí nhân sự, tăng hiệu suất làm việc, đảm bảo tuân thủ quy định và xây dựng nền tảng vững chắc cho quản trị tài chính – kế toán hiệu quả trong năm 2026 và các năm tiếp theo.

 

Đánh giá nội dung

Bình luận

error: