Câu trả lời sẽ khác biệt tùy vào người được hỏi. Tuy nhiên, nhiều người lại có cùng ý kiến về một đặc điểm tạo nên sự khác biệt giữa một lãnh đạo tốt và một lãnh đạo vĩ đại.
Kỳ lạ thay, đó cũng là kỹ năng mà rất nhiều lãnh đạo thiếu sót. Đó là kỹ năng con người.
Nếu có nó, bạn hẳn đã nhận thấy vai trò tất yếu của một lãnh đạo vĩ đại. Nếu chưa thì đây là lúc để bắt đầu rèn luyện. Sau đây là một vài kỹ năng con người giúp bạn rất nhiều trong công việc và cả cuộc sống cá nhân.
1. Kêu gọi sự tham gia
Khi nhiều người cùng tham gia vào “đường dây” công việc nhắm đến một mục đích chung, họ sẽ trở nên năng suất, nhiệt tình và dễ dàng hơn trong việc nảy ra những ý tưởng sáng tạo đột phá. Tất cả những điều đó sẽ tạo nên một môi trường và văn hoá công ty hiệu quả và đạt nhiều thành tích tốt hơn.
Làm sao để xây dựng văn hóa này trong tổ chức chính là việc của nhà lãnh đạo.
2. Giải quyết mâu thuẫn
Chúng ta thường giống nhau trên vài phương diện và khác nhau trên vài phương diện khác. Luôn có chỗ cho sự bất đồng, tương tự cũng sẽ luôn có chỗ cho những quan điểm mới và sự cảm thông. Tìm cách thấu hiểu người khác là một phương án khi chúng ta muốn rèn luyện kỹ năng con người.
Những tổ chức đặt dưới sự lãnh đạo của người có kỹ năng này sẽ là “đất lành” cho nhân tài tìm đến.
3. Phát triển khả năng tự nhận thức
Điều tốt nhất mà kỹ năng con người mang đến chính là khả năng tự nhìn nhận – suy ngẫm về những hành vi của mình và cân nhắc xem chúng đã phù hợp với tư cách, chuẩn mực và giá trị của bản thân hay chưa. Khả năng tự nhận thức là một trong những tố chất quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo. Như một câu nói, biết về người khác gọi là thông thái, hiểu về mình gọi là giác ngộ.
4. Làm chủ giao tiếp
Yếu tố quan trọng nhất của giao tiếp là biết những điều không được nói ra. Nghệ thuật lắng nghe – thấu hiểu cặn kẽ là con đường dài mà các lãnh đạo tài năng theo đuổi. Hãy trở thành một lãnh đạo nghe trước khi nói, lắng nghe để hiểu ý kiến của mọi người.
5. Cho thấy sự tin cậy
Tự mình làm mọi thứ nhằm đảm bảo mọi việc được chuẩn bị kỹ lưỡng, hoàn thành công việc đúng giờ thể hiện đạo đức và quy tắc nghề nghiệp là điều luôn được khuyến khích và trân trọng. Thế nhưng, khi giao việc cho người khác tức là nhà lãnh đạo đã thể hiện sự tôn trọng của mình đối với công việc và các cộng sự.
6. Thể hiện lòng biết ơn
Con người luôn muốn được trân trọng. Không cần quá phức tạp, đôi khi chỉ cần một lời cám ơn đủ khiến một người vui vẻ và cảm thấy mồ hôi, công sức đã bỏ ra là xứng đáng. Thể hiện sự trân trọng với ai đó cho thấy bạn đánh giá cao công việc, chuyên môn và chính con người họ.
Cuối cùng, nắm vững kỹ năng con người có nghĩa là bạn đã thành công trong việc phát triển năng lực kêu gọi, lắng nghe, giao tiếp và thấu hiểu người khác trong cả đời sống cá nhân và công việc. Đó nghĩa là bạn đã đủ khả năng và sẵn sàng hợp tác với người khác để hướng đến một mục tiêu chung và mang lại thành công cho mọi người.
Theo DNSG