Một trong những thị trường vô cùng sôi động và có tiềm năng phát triển cực lớn nhưng cũng vô cùng cạnh tranh đó chính là ngành bán lẻ. Các doanh nghiệp bán lẻ phải liên tục đổi mới, thích ứng nhanh để có thể tồn tại một thị trường ngày càng phát triển nhanh và mạnh mẽ. Họ cần phải tạo ra lợi thế cạnh tranh cũng như giữ vững vị thế trong lòng khách hàng nhờ giải pháp ERP ngành Bán lẻ – Chuỗi cửa hàng.
► Xem thêm: Giải pháp ERP ngành Dệt may – Phương hướng phát triển của thời đại 4.0
Khó khăn của doanh nghiệp ngành Bán lẻ – Chuỗi cửa hàng
Khó khăn của doanh nghiệp
Với sự cạnh tranh gay gắt không chỉ về tốc độ mà còn cả sự chính xác và chất lượng, thì các ngành bán lẻ đang gặp không ít thách thức trong công tác quản lý và vận hành:
- ✔ Khó khăn khi đồng bộ về thông tin, dữ liệu xuyên suốt tất cả các cửa hàng chi nhánh trên một phạm vi rộng lớn. Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể thực hiện các giao dịch từ kênh online và cả offline. Do đó, tính đồng bộ, liên kết thông tin trên đa kênh là vô cùng quan trọng trong việc gia tăng trải nghiệm khách hàng.
- ✔ Tài chính không được quản lý hiệu quả: quy mô doanh nghiệp càng mở rộng, thì việc quản lý tài chính không hiệu quả càng gây bất lợi cho doanh nghiệp. Nó có thể dẫn đến việc thâm hụt trầm trọng. Có 3 chỉ số tài chính mà các doanh nghiệp bán lẻ phải quan tâm trên hết: quản lý dòng tiền, quản lý lãi lỗ, quản lý tài sản – hiệu quả đầu tư
- ✔ Chất lượng sản phẩm và dịch vụ được đồng bộ: khó kiểm soát số lượng, danh mục, đặc tính hàng hóa khi số lượng hàng hóa khổng lồ và quá trình luân chuyển cồng kềnh, rườm rà
- ✔ Quản lý nhân sự khó khăn: khoảng cách địa lý giữa các cửa hàng khiến không thể kiểm soát toàn bộ nhân viên trên hệ thống. Do đó, nếu gặp phải tình trạng nhân viên không trung thực; doanh nghiệp có thể sẽ bị thất thoát lớn.
Giải pháp ERP ngành Bán lẻ của ASOFT
Với những khó khăn không kể hết này, hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-ERP cho ngành Bán lẻ – Chuỗi cửa hàng chính là cánh tay đắc lực để doanh nghiệp có thể quản lý lại quy trình làm việc, cải thiện năng suất để đẩy nhanh kết quả của hoạt động kinh doanh.
Được thiết kế để giải quyết mọi khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động với chuỗi cửa hàng bán lẻ; giải pháp ERP ngành Bán lẻ – Chuỗi cửa hàng ASOFT-ERP còn nâng cao khả năng quản lý cho các nhà điều hành. Được tích hợp với hơn 20 phân hệ nghiệp vụ nền tảng; nhằm giải quyết các nhu cầu điều hành công việc; giúp tăng tính chuyên nghiệp và cải thiện trải nghiệm khách hàng: Quản lý chuỗi bán lẻ (ASOFT-POS); Quản lý mua hàng (ASOFT-PO); Quản lý kho (ASOFT-WM); Quản lý Tài chính-Kế toán (ASOFT-T), Quản lý quan hệ khách hàng (ASOFT-CRM), Văn phòng điện tử (ASOFT-OO),…
Chi tiết quản lý nghiệp vụ theo quy trình
1/ Quản lý đặc thù ngành Bán lẻ
– Giải pháp ERP ngành bán lẻ giúp quản lý chuỗi bán hàng trong chuỗi cửa hàng:
- ✔ Các chính sách về giá bán, khuyến mãi theo từng sản phẩm, cửa hàng đều được quản lý chặt chẽ
- ✔ Quản lý bán hàng, đổi trả, trả góp,…
- ✔ Hàng hóa nhập/xuất/tồn được quản lý theo từng cửa hàng, dễ dàng tra cứu lượng hàng tồn kho
- ✔ Nhân sự từng cửa hàng được quản lý kỹ, tính toán huê hồng cho bán hàng, thu ngân, kho,…
- ✔ Đơn hàng/yêu cầu được kết nối online để quản lý
- …
– Giải pháp ERP ngành bán lẻ giúp quản lý việc giao hàng – lắp đặt, chính sách bảo hành, bảo trì và sửa chữa:
- ✔ Nhận mọi đơn hàng/yêu cầu về dịch vụ
- ✔ Thực hiện điều phối hoạt động giao hàng; tiến hành theo dõi lộ trình qua GPS và hình ảnh thực tế được chụp trong suốt quá trình
- ✔ Ghi nhận kết quả giao hàng, dịch vụ và tiền COD (nếu có) lên hệ thống
- ✔ Thực hiện tính toán huê hồng cho từng nhân viên tùy theo vị trí chức năng
- …
– Giải pháp ERP ngành bán lẻ giúp quản lý hội viên/khách hàng thân thiết thuộc chuỗi cửa hàng:
- ✔ Tiến hành quản lý và đồng bộ tự động các thông tin cũng như lịch sử mua hàng của từng khách hàng/hội viên trên hệ thống
- ✔ Lên kế hoạch chăm sóc khách hàng qua nhiều hình thức như: thẻ hội viên, điểm tích lũy, thẻ quà tặng, email, sms,…
- …
2/ Quản lý Quan hệ Khách hàng
- ✔ Hệ thống ERP giúp quản lý tiếp thị và bán hàng theo mô hình 5 Ways hiện đại.
- ✔ Thống nhất các thông tin đầu mối, cơ hội, khách hàng, kết hợp kế hoạch bán hàng đa kênh
- ✔ Giúp lập dự toán dự án và lên báo giá tự động
- ✔ Theo dõi các yêu cầu, báo giá, đàm phán ký kết, chốt hợp đồng/đơn hàng và chuyển giao sang khâu thực hiện
- ✔ Lịch sử giao hàng với từng khách hàng cụ thể được quản lý rõ ràng; bao gồm chi tiết mọi giao dịch, các thông tin kèm theo như cuộc gọi thoại, ghi âm, email, file dữ liệu đính kèm,…
- ✔ Định mức của từng nhân viên sale
- ✔ Huê hồng dự án của từng cá nhân theo từng case cụ thể của hợp đồng/đơn hàng/dự án.
- ✔ Lưu trữ hàng trăm mẫu báo cáo marketing theo mô hình 5 Ways
► Xem thêm: 5 Cách giảm rủi ro khi triển khai phần mềm ERP
3/ Quản lý Mua hàng
- ✔ Giải pháp ERP ngành bán lẻ Thông tin nhà cung cấp được quản lý trên hệ thống đầy đủ: các thông tin cơ bản, đặc điểm trên thị trường của nhà cung cấp, các chính sách mua hàng, chương trình chiết khấu,…
- ✔ Ghi nhận các yêu cầu mua hàng, các lệnh kế thừa từ dự đoán về hàng tồn kho
- ✔ Ghi nhận lại các báo giá để có cơ sở so sánh các nhà cung cấp và đưa ra lựa chọn
- ✔ Ghi nhận các tình trạng mua hàng: kế hoạch sẽ nhận hàng, tình trạng hàng đang giao,…
- ✔ Tự động cập nhật các thông tin đến các bộ phận có liên quan: Kế toán, Kho, Giao-nhận,…
- ✔ Thực hiện duyệt các yêu cầu mua, đơn hàng hoặc yêu cầu nhập kho online
- ✔ Có hàng trăm mẫu báo cáo đa dạng, biểu đồ sinh động
4/ Quản lý Hàng hóa và Kho
- ✔ Giải pháp ERP ngành bán lẻ giúp giám sát các hoạt động xuất/nhập/tồn; và luân chuyển hàng hóa từ chi nhánh này sang chi nhánh khác được quản lý chặt chẽ
- ✔ Hàng hóa được quản lý đặc thù theo đơn vị barcode, imei/serie, theo lot, vị trí địa lý, hạn sử dụng hoặc đặc điểm
- ✔ Kế hoạch giao-nhận cũng như tình trạng luân chuyển hàng sang các kho; và sang đối tác được giám sát chặt chẽ
- ✔ Hệ thống lưu trữ không giới hạn về mặt hàng, về số kho. Khả năng phân quyền dữ liệu theo loại hàng hóa hoặc theo kho
- ✔ Định kỳ kiểm kê hàng hóa
- ✔ Cập nhật thông tin, dữ liệu đồng bộ theo thời gian thực.
- ✔ Sử dụng nhiều mẫu báo cáo đa dạng. Linh hoạt và phong phú về các tiêu chí lọc
5/ Quản lý Tài chính – Kế toán
- ✔ Hoạt động thu chi được hệ thống quản lý hiệu quả thông qua giải pháp ERP ngành bán lẻ
- ✔ Quản lý hóa đơn bán hàng, nợ phải thu
- ✔ Toàn bộ các đơn mua hàng, nợ phải trả đều được ghi nhận trên hệ thống và được quản lý hiệu quả
- ✔ Quản lý doanh thu, chi phí, phân bổ, chênh lệch tỷ giá,…
- ✔ Các khoản chi phí được phân loại thành: Định phí, biến phí; trực tiếp, gián tiếp; chi phí cho nguyên vật liệu, chi phí cho nhân công, chi phí cho nhà xưởng, thiết bị.
- ✔ Chi phí được phân tích theo các đối tượng tính giá thành: Hợp đồng, dự án, nhóm sản phẩm, sản phẩm, bán thành phẩm,…
- ✔ Phân tích lãi lỗ theo ngành hàng, khu vực, nhà cung cấp, nhóm khách hàng, chi nhánh và toàn đơn vị,…
- ✔ Hỗ trợ báo cáo thuế theo quy định mới nhất của nhà nước
- ✔ Báo cáo quản trị, tài chính, lãi lỗ được phân tích kỹ lưỡng và chính xác
6/ Quản lý Nhân sự – Tính lương
- ✔ Hồ sơ nhân viên được quản lý trên một hệ thống duy nhất: các thông tin căn bản (họ và tên, tuổi, vị trí công tác, quá trình học tập, thành tích làm việc,…); cùng các thông tin đi kèm; quản lý thời hạn lao động và nhắc hạn hợp đồng lao động,…
- ✔ Thực hiện chấm công và tính lương: thiết lập bảng phân ca; liên kết với các loại máy chấm công/app điện thoại; để xử lý dữ liệu chấm công hoặc nhập trực tiếp bằng file excel; Chấm công chi tiết (theo ngày/ tháng)
- ✔ Tự động tính lương: tạo hồ sơ lương, các khoản thu nhập và giảm trừ trong tháng; tính theo các phương pháp tính lương của từng vị trí công việc
- ✔ Mọi hồ sơ về bảo hiểm được ghi nhận trên hệ thống giải pháp ERP ngành bán lẻ: tính tiền BHYT, BHXH, BHTN X; tính thuế TNCN; tự động kết nối và xuất dữ liệu hệ thống i-BHXH
- ✔ Lưu trữ hàng trăm mẫu báo biểu, mẫu báo cáo chi tiết theo nhân sự, thời gian, phòng ban,…
7/ Quản lý Công việc trong khối văn phòng
- ✔ Hệ thống ERP quản lý quy trình Công việc – Dự án: Thiết lập trạng thái, khai báo quy trình, khai báo công việc theo mẫu: mô tả, checklist, định mức thời gian thực hiện,…
- ✔ Quản lý Công việc: Quản lý giao việc, theo dõi trạng thái công việc, theo dõi các vấn đề phát sinh
- ✔ Quản lý Dự án: Thiết lập dự án, định mức dự án; Quản lý công việc liên quan dự án và các vấn đề phát sinh trong dự án
- ✔ Quản lý thông báo: Thông báo chung toàn công ty, hoặc theo phòng ban/ nhân viên,…
- ✔ Hàng trăm báo cáo, biểu mẫu thống kê và quản lý tiến độ theo dự án/ nhân viên
8/ Hệ thống báo cáo BI
Nhà lãnh đạo có thể dùng Tablet/Smartphone để xuất hàng trăm báo biểu bằng phần mềm ERP:
- ✔ Thực hiện duyệt chi/ duyệt mua hàng/ duyệt phép online
- ✔ Xuất báo cáo và biểu đồ phân tích sinh động về tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh
- ✔ Xuất báo cáo và biểu đồ phân tích về tình trạng hàng hóa
- ✔ Xuất báo cáo và biểu đồ phân tích về các hoạt động mua hàng
- ✔ Báo cáo/biểu đồ phân tích liên quan bán hàng/ doanh thu
Tạm Kết
Đã làm việc với hơn 3.000 khách hàng trong và ngoài nước trong suốt hơn 18 năm qua; công ty Cổ phần ASOFT cam kết về chất lượng các dự án ERP thực tế đã, đang và sẽ triển khai cho khách hàng. Chúng tôi tự tin cam kết cung cấp cho quý doanh nghiệp các giải pháp và phần mềm hiệu quả nhất; giúp nhà quản lý hoạch định nguồn lực doanh nghiệp hiệu quả hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp có thể đăng ký để nhận thêm thông tin TẠI ĐÂY.
Ngoài ra, để được tư vấn chi tiết hơn cho đặc thù doanh nghiệp bạn, Đăng ký ngay; hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn Công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123
► Xem thêm: Tăng tỉ lệ chuyển đổi số thành công với giải pháp phần mềm ASOFT-ERP đặc thù ngành
Ban Biên Tập ASOFT