► Xem thêm: Thị trường bán lẻ năm 2021: Tái cơ cấu mạnh mẽ để “sống chung với dịch”
Khó khăn trong quản lý vận hành các công việc kinh doanh của chuỗi bán lẻ
Khó khăn chung khi mở rộng quy mô kinh doanh
Luôn có một sự khác biệt rất lớn giữa người mới kinh doanh; và người đã kinh doanh lâu về kinh nghiệm quản lý. Hoặc giữa những người đã mở rộng quy mô kinh doanh thành công và những người chưa mở rộng thành công. Nhưng nhìn chung với những người đã bắt đầu con đường kinh doanh; thì họ sẽ luôn phải tìm cách quản lý để tối ưu doanh thu từ cửa hàng và doanh nghiệp của mình. Và vì lẽ đó mà họ luôn cần rất nhiều thời gian để đầu tư vào nghiên cứu thị trường; cũng như phía đối thủ cạnh tranh. Chưa kể đến việc tìm ra phương hướng kinh doanh; thay vì tìm cách quản lý những công việc lặt vặt.
Do đó, họ cần có một quy trình hiệu quả và nhất định để quản lý toàn bộ công việc. Từ những công việc của bộ phận tiếp thị, quản lý tài chính và quản lý nhân sự. Cho đến những công việc chuyên môn trong việc xây dựng thương hiệu; và cũng như những nhiệm vụ khác phải được gắn kết với nhau một cách nhịp nhàng.
Hướng giải quyết
Cách giải quyết cho vấn đề này và giúp mở rộng quy mô kinh doanh thành công chính là áp dụng các công nghệ hiện đại vào công việc quản lý. Bỏ đi các cách quản lý thủ công trên giấy tờ, sổ sách, hay những công cụ như Excel. Cách quản lý này chỉ khiến mất quá nhiều thời gian và chi phí. Mà vẫn không được chính xác, khiến người quản lý không thể nắm bắt số liệu thống kê về tình hình kinh doanh thực tế.
Việc áp dụng các công nghệ hiện đại thông qua các phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ; chính là giải pháp hiệu quả nhất cho công tác mở rộng quy mô kinh doanh. Không chỉ giúp tối thiểu thời gian quản lý công việc; phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ còn giúp các công việc được diễn ra nhịp nhàng; và hiệu quả hơn rất nhiều. Nhờ vậy mà các nhà quản lý chuỗi bán lẻ sẽ sớm ổn định được các công việc kinh doanh hằng ngày. Không những thế còn có thể tập trung phát triển và góp phần mở rộng quy mô doanh nghiệp hơn nữa.
Các mục tiêu đặt ra không thực tế khi mở rộng quy mô kinh doanh
Sự nóng vội dễ dẫn đến sai lầm
Nhiều lúc chính sự nóng vội là nguyên nhân khiến doanh nghiệp quên đi tình hình thực tại. Và việc quá mơ tưởng, đặt mục tiêu quá lớn khập khiễng so với thực tế là nguyên nhân khiến doanh nghiệp bạn dễ rơi vào cuộc khủng hoảng. Khó có thể mở rộng quy mô kinh doanh nếu không thể đạt được những cột mốc đã đặt ra. Trầm trọng hơn nữa, các mục tiêu đó có thể khiến doanh nghiệp dễ rơi vào vũng lầy của sự tham vọng. Không chỉ không đạt được mục tiêu đã đặt ra; mà còn dễ dàng đánh mất đi mọi cái mình đang có.
Doanh nghiệp cần nhìn lại khả năng đi đường dài
Doanh nghiệp cần phải từ từ nhìn nhận lại khả năng phát triển đường dài; từng bước vạch ra những cột mốc vững chắc cho nó. Doanh nghiệp cần phân nhỏ mục tiêu lớn thành những mục tiêu cụ thể theo từng khoảng thời gian nhất định. Ví dụ như trong 1 tháng thì có mục tiêu nào; 1 quý sẽ có mục tiêu nào; hoặc 1 năm sẽ có mục tiêu nào chẳng hạn. Thông qua những mục tiêu là số cụ thể và rõ ràng như: doanh số sẽ được mở rộng; số cửa hàng mở rộng; hoặc phần trăm tăng trưởng của doanh nghiệp;…
Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp nhìn nhận vấn đề dễ dàng hơn, và cụ thể hơn rất nhiều. Giúp xây dựng được phương hướng hoạt động tối ưu nhất và hướng đi dễ nhất để đạt được mục tiêu cuối cùng. Đó chính là mở rộng quy mô kinh doanh. Không những vậy chỉ khi đạt được mục tiêu trong từng giai đoạn; thì doanh nghiệp mới có động lực cho những hoạt động kế tiếp. Không chỉ nâng cao tinh thần cho doanh nghiệp và cổ vũ sự phát triển của nhân sự. Mà còn giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu lớn hơn khác nữa.
► Xem thêm: 7 Thách thức khiến doanh nghiệp khó kiểm soát hoạt động quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ
Cần học cách trao quyền nếu muốn mở rộng quy mô kinh doanh chuỗi bán lẻ
Nếu doanh nghiệp đang gặp tình trạng “việc gì cũng đến tay”. Và vì vậy mà doanh nghiệp không có thời gian tập trung vào chiến lược kinh doanh không có. Điều này có nghĩa là chủ doanh nghiệp đang không tin tưởng vào việc trao việc cho nhân viên cấp dưới. Đây là khó khăn mà rất nhiều chủ doanh nghiệp và chủ cửa hàng sẽ gặp phải. Và họ đa phần không biết cách giải quyết mà sẽ tự làm tất cả luôn.
Nếu doanh nghiệp muốn mô hình kinh doanh chuỗi bán lẻ của mình có thể mở rộng; thì doanh nghiệp cần phải học cách trao quyền. Điều này sẽ khiến các đầu việc được diễn ra trôi chảy và nhanh hơn so với khi bạn tự phải làm chúng. Nhưng cấp quản lý cần phải nhớ rằng, càng muốn đi xa, họ càng cần phải phân quyền nhiều hơn. Và nhớ là hãy phân quyền cho những mà bạn thực sự tin tưởng. Đồng thời thực hiện công tác huấn luyện để họ có thể trở thành nhà quản lý giỏi. Chỉ như vậy, nhà quản lý mới có thêm thời gian dành cho việc nghiên cứu những chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn cho doanh nghiệp. Nhằm thành công trong việc mở rộng quy mô kinh doanh.
Cần biết cách quản lý tiền bạc đúng đắn khi muốn mở rộng quy mô kinh doanh
Hiện nay có rất nhiều chủ cửa hàng, doanh nghiệp chuỗi bán lẻ không biết cách xoay vòng vốn cho ổn định; và thậm chí cũng không có nguồn tiền ổn định. Dòng tiền ổn định là một trong những thứ cần phải có để duy trì tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mình. Vì vậy cần phải xem xét lại xem doanh nghiệp mình có đang có khoản nợ xấu nào không.
Đồng thời xem xét lại quy trình hoạt động trong nội bộ. Liệu có sự thất thoát nào không? Liệu có quy trình nào vẫn còn có hao phí? Quy trình nào làm phát sinh nhiều hàng tồn và hàng bị chậm trễ trong quá trình vận chuyển? Đồng thời cũng cần nghiên cứu thật kỹ quá trình và tình hình kinh doanh. Hãy tối ưu nó thật tốt rồi hãy mở rộng quy mô kinh doanh chuỗi bán lẻ của minh.
Phần mềm quản lý ASOFT – POS
Phần mềm quản lý ASOFT – POS giúp doanh nghiệp hợp nhất mọi hệ thống và toàn bộ chuỗi cửa hàng bán lẻ của doanh nghiệp mình. Để có thể thành công mở rộng quy mô kinh doanh. Ví dụ như nhà hàng, các shop thời trang, shop giày da, cửa hàng điện máy,… Ngoài ra, hệ thống còn giúp kết nối các hệ thống riêng lẻ kế toán tài chính, quản lý nhân sự và kho trung tâm trên một hệ thống duy nhất; và dựa trên thời gian thực realtime. Các tính năng cơ bản bao gồm:
- ✔ Chức năng thanh toán và bán hàng: Giúp ích cho cả hình thức bán buôn và bán lẻ
- ✔ Khả năng thiết lập chính sách một cách linh hoạt: Các chính sách khuyến mãi; chính sách ưu đãi đối với hội viên hoặc khách vip; thẻ hội viên hay thẻ VIP; thẻ quà tặng,..
- ✔ Thực hiện công tác quản lý hàng hóa và kho. Thực hiện thống nhất hàng và khó trong toàn bộ hệ thống: kết hợp khả năng truy xuất báo cáo theo realtime
- ✔ Hỗ trợ tính năng tự động kết chuyển số liệu giữa các phòng ban trong công ty: Ví dụ như Kế toán – Tài chính; Sales – Marketing; Nhân sự;…
- ✔ Khả năng báo cáo và quản lý tổng thể các cửa hàng: Tập hợp nhiều mẫu báo biểu thông dụng hoặc chuyên môn; rất linh hoạt tùy vào đặc thù kinh doanh của mỗi doanh nghiệp
- ✔ Hỗ trợ đăng nhập trên nhiều thiết bị đa dạng; sử dụng nhiều ngôn ngữ như: Việt – Hoa – Nhật – Anh…
Tạm Kết
Con đường tất yếu mà mọi doanh nghiệp kinh doanh Chuỗi Bán lẻ luôn hướng đến đó là mở rộng quy mô Chuỗi. Nhưng thực tế có rất ít doanh nghiệp gặt hái thành công trong việc chuyển đổi và mở rộng. Điều cốt lõi của thành công chính là biết cách chuẩn hóa các quy trình. Từ các hoạt động kinh doanh, hoạt động tài chính và nhân sự,… Cho tới các hoạt động liên quan đến thương hiệu, nhận diện hình ảnh.
Phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ chính là giải pháp tất yếu mà doanh nghiệp cần áp dụng nhằm giảm thiểu hao phí. Tránh các sai sót trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Vậy đâu là những lợi ích mà một phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ ASOFT-POS có thể giúp các chủ cửa hàng?
→ Tìm hiểu thêm về phần mềm quản trị chuỗi bán lẻ ASOFT-POS
Nếu doanh nghiệp còn đang chưa rõ; hoặc đang muốn tìm giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh; liên hệ ngay ASOFT để nhận tư vấn chính xác và cụ thể hơn cho lĩnh vực của bạn, Đăng ký ngay; hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn Công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123.
► Xem thêm: TOP 10 hệ thống POS tốt nhất cho các nhà bán lẻ (Cập nhật mới nhất năm 2021)
Ban Biên Tập ASOFT