Nếu doanh nghiệp của bạn chưa sử dụng phần mềm quản lý nhân sự HRM hoặc các công cụ hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu trong công việc, giải pháp đó chính là phần mềm HRM. Để lựa chọn chính xác, bạn cần xác định những gì còn thiếu trong quy trình nhân sự của công ty và tìm kiếm phần mềm có thể giúp bạn giải quyết những thiếu sót ấy. Một doanh nghiệp sẽ không đổi phần mềm HRM liên tục, vì vậy điều quan trọng là lựa chọn chính xác.
► Xem thêm: Quản lý nhân sự trong kỷ nguyên 4.0
1. Tự đánh giá quy trình quản lý nhân sự
Việc đầu tiên bạn cần làm trước khi chọn phần mềm HRM là xem xét và ghi lại các quy trình quản lý nhân sự hiện tại. Bạn có thể vạch ra những gì hoạt động tốt và không tốt. Hãy hỏi nhân viên về những thành công và vấn đề họ gặp phải với quy trình hoặc công cụ hiện tại.
2. Xác định nhu cầu với phần mềm HRM
Tìm hiểu về các phần mềm HRM trên thị trường mà không xác định trước nhu cầu thực tế của doanh nghiệp là một thiếu sót.
Các giải pháp HRM đi kèm với rất nhiều tính năng khác nhau và không phải tất cả đều phù hợp và cần thiết với công ty bạn. Những tính năng dư thừa không chỉ gây khó khăn cho nhân viên khi sử dụng, mà còn là sự lãng phí về tài chính. Nhưng khi thiếu các tính năng cần thiết cũng sẽ làm giảm hiệu suất mà không đặt được hiệu quả gì.
⇒ Hãy liệt kê tất cả các tính năng mong muốn theo thứ tự ưu tiên là một cách tuyệt vời để bắt đầu cuộc “săn tìm” HRM
Tự đánh giá quy trình nhân sự hiện tại để xác định nhu cầu phần mềm HRM
► Xem thêm: Ứng dụng nguyên lý DISC: Giúp chọn đúng người – Giao đúng việc
3. Tham khảo ý kiến tất cả các bộ phận liên quan
Ở hầu hết các công ty, cả bộ phận nhân viên hành chính nhân sự và công nghệ thông tin/kỹ thuật đều sẽ bị ảnh hưởng bởi hệ thống HRM mới. Các lĩnh vực khác cũng có thể bị tác động, tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp. Điều quan trọng là tất cả các bên liên quan đều có cơ hội nói lên nhu cầu và mối quan tâm trước khi lựa chọn một hệ thống mới.
4. Hỏi ý kiến chuyên gia
Là một quản lý nhân sự, chắc chắn bạn đã có kinh nghiệm khi sử dụng phần mềm HRM. Ngoài nhu cầu của người dùng cuối, có rất nhiều vấn đề liên quan đến việc triển khai mới như bảo mật, yêu cầu pháp lý, chi phí ban đầu và chi phí vận hành, bảo trì, đào tạo nhân viên, chuyển đổi dữ liệu và uy tín của nhà cung cấp.
Bạn cũng có thể tham khảo các nhà tư vấn, các chuyên gia quen thuộc với sản phẩm và nhà cung cấp phần mềm HRM. Họ không chỉ quen thuộc với các dịch vụ có sẵn mà họ còn hỗ trợ các tổ chức khác tìm ra những “cạm bẫy” – phát hiện vấn đề tiềm ẩn.
Hỏi ý kiến chuyên gia trước khi lựa chọn phần mềm HRM
5. Thiết lập ngân sách
Mặc dù quyết định lựa chọn phần mềm HRM không chỉ dựa trên chi phí nhưng bạn vẫn phải lập kế hoạch và xin ngân sách. Tuỳ thuộc vào giới hạn ngân sách sau đó bạn có thể khoanh vùng các phần mềm và nhà cung cấp phù hợp.
6. Trao đổi, tìm kiếm thông tin từ các nhà cung cấp
Sẽ rất hữu ích khi bạn có được nhiều thông tin thích hợp về các nhà cung cấp và các loại phần mềm khác nhau trước khi chọn HRM. Sự ổn định của các nhà cung cấp, kinh nghiệm và sự hỗ trợ kỹ thuật sẵn có sau khi cài đặt nên được thảo luận rõ ràng. Liên quan đến phần mềm HRM, điều quan trọng là xác định ai sẽ sở hữu dữ liệu, biện pháp bảo mật nào được áp dụng và hệ thống có dễ dàng tích hợp với các hệ thống hiện tại (nếu có) như thế nào.
—————-
Phần mềm quản lý nhân sự – tiền lương ASOFT-HRM giúp doanh nghiệp quản lý và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả và tiện dụng, với nhiều phân hệ và tính năng phong phú phù hợp với nhu cầu và quy mô của doanh nghiệp.
→ Tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý nhân sự – tiền lương ASOFT-HRM
Đăng ký nhận tư vấn miễn phí ngay hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn ASOFT qua hotline: 19006123