1. Quá phụ thuộc vào công cụ
Trưởng phòng marketing của tập đoàng PMA – ông Vũ Văn Phú cho rằng: “Sai lầm lớn của nhiều marketer là quá chú trọng công cụ quảng cáo. Nhưng marketing quan trọng nhất là tư duy.”
Nếu chỉ dùng công cụ các marketer sẽ bị thui chột về khả năng sáng tạo. Hơn nữa , chi phí quảng cáo trở nên tốn kém vì liên tục duy trì các nền tảng đó. Chưa kể, mỗi khi nhà cung cấp thay đổi thuật toán thì các marketer phải tìm cách “chữa cháy”. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp vì luôn chạy theo tìm cách khắc phục.2. Bỏ qua email marketing
Tuy rằng tỷ lệ tương tác với email sẽ ít hơn các công cụ khác nhưng chúng có xu hướng tạo ra doanh số. Theo một khảo sát ở Mỹ của MarketingSherpa cho biết 91% người trưởng thành tại đây muốn nhận email quảng cáo từ các công ty đối tác kinh doanh. Trong đó, 86% muốn nhận email hàng tháng và 61% muốn nhận hàng tuần.
Trưởng phòng marketing công ty cổ phàn Vinhomes – ông Nguyễn Mạnh Kiên cho rằng ngoài Facebook, Instagram thì email cũng giúp cho marketer hiểu được khách hàng. Dựa vào dữ liệu hành vi người dùng tương tác trên thư điện tuer có thể đem đối chiếu với dữ liệu bán hàng trên Website, hay kênh offline, từ đó phát hiện như cầu khách hàng. Email Marketing không chỉ mở rộng đối tượng tiếp cận mà còn góp phần chuyển đổi người dùng thành khách hàng. Đồng thời duy trì độ nhận biết hay xây dựng thói quen tiêu dùng của khách hàng.
3. Bỏ quên UX
Marketer thường tập trung vào các kênh phân phối quảng cáo, nhằm truyền tải thông tin sản phẩm, cũng như hướng tới mục tiêu doanh số mà quên mất trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên trải nghiệm người dùng bao gồm nhiều thứ hơn chỉ là việc có một website thông tin doanh nghiệp. Theo Adobe, 39% người dùng sẽ ngừng tương tác với trang web nếu hình ảnh không tải được hoặc tải quá lâu. Hay 38% người dùng sẽ ngừng tương tác với một trang web nếu nội dung/bố cục không hấp dẫn.
4. Đa kênh khi chưa nắm rõ nguồn lực
Trên thực tế, đa kênh mang lại nhiều giá trị như độ nhận diện thương hiệu, tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng cao,… Tuy nhiên, cách làm này khiến doanh nghiệp cần thêm chi phí cho: ngân sách tiếp thị quảng cáo, nhân viên, mặt bằng, cơ sở vật chất, vận chuyển,… Tình trạng này diễn ra với khá nhiều cửa hàng, shop online và doanh nghiệp SMEs do không hiểu rõ được nguồn lực hiện tại của mình và điều gì mà doanh nghiệp đang cần. Nếu không có đánh giá kỹ lưỡng về đặc điểm của sản phẩm, lựa chọn kênh quảng cáo, doanh số có thể tăng nhưng chưa chắc lợi nhuận đã hơn trước.
Ban biên tập ASOFT