“Hành vi khách hàng đã thay đổi trong thời đại số “
Hầu hết các doanh nghiệp muốn thay đổi cách quảng cáo thông điệp “1-for-all” tới khách hàng. Thay vào đó, họ “thiết kế riêng” những nội dung biến đổi đa dạng, dành cho từng nhóm đối tượng khách hàng. Đồng thời nhận diện được ngữ cảnh liên quan để thương hiệu xuất hiện phù hợp nhất và được đón nhận tốt nhất.
Thêm vào đó, môi trường số cũng đem lại nhiều “quyền lực” hơn cho người tiêu dùng. Họ có thể nhấn bỏ qua hoặc chặn bất cứ trải nghiệm nào không phù hợp, không hấp dẫn.
“Do đó chúng tôi cần những công nghệ mới nhất, sáng tạo nhất để đem lại trải nghiệm mới mẻ nhất cho khách hàng” – chị Mai – Phó Chủ tịch Marketing Unilever Việt Nam – khẳng định.
Những thành công với trải nghiệm “nội dung 1-1” được “thiết kế riêng” nhờ big data và AI
Cách tiếp cận truyền thông mới này đòi hỏi đội ngũ marketing phải phân tích được big data để biết được ai – ở đâu – khi nào – thế nào là ngữ cảnh liên quan, để truyền tải thông điệp phù hợp.
Ví dụ như, trong chiến dịch “Lifebuoy – Hệ thống cảnh báo dịch bệnh tự động” vừa nhận bộ đôi giải Vàng Smarties Vietnam 2019, nhãn hàng nhận thấy tính cấp thiết của việc cần cảnh báo cộng đồng tăng cường vệ sinh thân thể với Lifebuoy để phòng các dịch bệnh trước khi chúng thực sự xảy ra.
Áp dụng mô hình thống kê học xác định chỉ số liên quan giữa các yếu tố gồm thời tiết, nhiệt độ, số lượng tìm kiếm với dữ liệu bệnh học ở các địa phương, Lifebuoy thông qua công cụ quảng cáo tự động Google “Ruled By Weather”, đã có thể truyền tải nội dung truyền thông phù hợp cho người dân ở từng nơi khác nhau.
Ngoài ra, dùng giải pháp AI từ Google Vision để nhận diện và tổng hợp nội dung của các hình ảnh công khai trên internet trong dịp đặc biệt, các doanh nghiệp có thể thông qua YouTube Director Mix có thể tạo hàng trăm mẫu quảng cáo tức thời ứng với hàng trăm “real-time relevant context” khác nhau theo chủ đề cụ thể của hàng triệu người dùng.
Trong khi đó, các sản phẩm cần xuất hiện ở những khoảnh khắc ăn mừng, đặc biệt là trong dịp Tết sắp đến, đã vận dụng giải pháp AI Grapeshot từ Oracle để xây dựng mô hình dự đoán, định vị trước những khoảnh khắc ăn mừng sắp xảy ra trong tương lai để đưa thông điệp và hình ảnh “cheers” của sản phẩm xuất hiện.
Chiếc đũa phép công nghệ “hô biến” những câu chuyện không mới
Không phải lúc nào các doanh nghiệp cũng có những câu chuyện mới, nhất là trong ngành hàng như tiêu dùng, may mặc. Nhưng với công nghệ và sự am hiểu người dùng trong thời đại số, đội ngũ marketing của các doanh nghiệp nên có sự tự tin để khoác chiếc áo mới cho những câu chuyện quen thuộc này.
Ví dụ thực tế như “P/S – Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Vua Leo và những người bạn” hay “OMO – Tự nguyện lấm bẩn & Vui chơi an toàn” đã làm được. P/S đã hô biến chuyện đánh răng cho bé vốn “thật chán ghét” trở nên thú vị hơn rất nhiều nhờ trải nghiệm “hóa thú” vừa chải vừa chơi với camera AR. P/S cũng rất am hiểu mẹ khi tạo ra chat bot giúp mẹ nhắc nhở bé đánh răng mỗi ngày tiện lợi hơn.
Còn với chiến dịch cộng đồng của OMO, thay vì kêu gọi theo cách thông thường, bất cứ ai cũng thực sự có thể “lấm bẩn” với AR camera trên điện thoại và chia sẻ lời kêu gọi của mình theo một cách ấn tượng, đóng góp ý nghĩa hơn rất nhiều.
Cả hai dự án trên đều đã đạt được những giải thưởng xứng đáng tại Smarties Vietnam 2019.
Chúng ta có thể làm marketing ở bất cứ đâu. Nhưng để bắt kịp với thay đổi của người dùng trong thời đại số, marketers cần thay đổi tư duy và cả sự táo bạo để thử nghiệm những công nghệ mới nhất.
Theo BrandVietnam
>>> Nhanh chóng nắm bắt 4 xu hướng định hướng kinh doanh cho doanh nghiệp.
>>> Xem nhiều bài viết có liên quan.