Data khách hàng là gì, và đóng vai trò quan trọng ra sao?
Data khách hàng là tập hợp tất các dữ liệu liên quan đến khách hàng. Từ thông tin cá nhân, sở thích, hành vi,.. Cho đến các lịch sử mua sắm, đặt hàng.
Việc nắm giữ nguồn data lớn mang đến nhiều lợi ích trong việc tiếp cận khách hàng; đúng đối tượng mục tiêu. Điều này vô cùng quan trọng đối với marketing. Điển hình khi hai ông lớn Facebook và Google đã tạo nên nguồn thu khổng lồ; từ việc khai thác data khách hàng trên nền tảng của mình.
► Xem thêm: Ngành bất động sản tận dụng dữ liệu khách hàng thế nào
► Xem thêm: 4 lưu ý khi sử dụng dữ liệu trong marketing
Data khách hàng sẽ cho bạn các thông tin và lợi ích to lớn sau:
Cho biết tình hình kinh doanh của công ty
Khi có được một danh sách khách hàng cá nhân; doanh nghiệp sẽ có thể biết được thông tin về độ tuổi, giới tính; giá trị trung bình mỗi đơn hàng mà khách hàng mua; vị trí địa lý sinh sống của nhóm khách hàng mục tiêu… Tất cả những thông tin này là cực kỳ cần thiết khi báo cáo về tình hình kinh doanh của một công ty.
Những thông tin trên giúp doanh nghiệp so sánh và xác định xem; các kế hoạch kinh hoạch của mình đã đi đúng hướng, đúng mục tiêu hay chưa. Từ đó có các kế hoạch điều chỉnh và thay đổi cần thiết.
Chăm sóc khách hàng
Khi có trong tay một bản data khách hàng; thì doanh nghiệp cũng tiện lợi hơn trong việc chăm sóc khách hàng. Ví dụ, khi có một khách hàng gọi điện thắc mắc về dịch vụ, sản phẩm; bạn có thể truy xuất lại các thoogn tin về lịch sử mua hàng; biết ngay khách hàng đã mua sản phẩm gì, mua vào lúc nào, đã mua mấy lần…
Từ đó sẽ dễ dàng biết được vấn đề của khách một cách nhanh chóng; đem lại trải nghiệm tốt cho khách khi sử dụng dịch vụ của mình.
Xây dựng chân dung khách hàng
Dựa vào những thông tin trong danh sách khách hàng, doanh nghiệp có thể hình dung ra được chân dung; đặc điểm chung trong tệp khách hàng. Đây là một hoạt động vô cùng trong marketing. Giúp doanh nghiệp dễ dàng mường tượng, xác định khách hàng mục tiêu; từ đó giúp đưa ra được các chiến dịch tiếp cận với khách hàng mới, làm tăng tệp đối tượng.
Ví dụ, bạn bán sản phẩm thuốc trị đau nhức xương khớp. Thuốc của bạn dùng được cho mọi lứa tuổi; nhưng ai mới là người thực sự tìm hiểu và mua thuốc của bạn? Nếu không có chân dung khách hàng rõ ràng, bạn sẽ rơi vào tình trạng target đối tượng chung chung.
Khi có trong tay bản danh sách thông tin khách hàng này, dựa vào các số liệu đã có; một chân dung khách hàng tiềm năng sẽ hiện lên rõ ràng hơn.
Data khách hàng giúp re-marketing (tiếp thị lại)
Một nghiên cứu cho thấy khách hàng cũ có khả năng mua hàng cao hơn 61%; so với một khách hàng mới. Và chi phí cho lần mua hàng tiếp theo của khách hàng cũ sẽ cao hơn 50%; so với đơn hàng cũ. Bên cạnh đó, chi phí để khiến khách hàng cũ quay lại mua hàng; là thấp hơn việc tìm kiếm khách hàng mới. Đó là lí do các chiến dịch re-marketing đặc biệt quan trọng.
Với nguồn data khách hàng, bạn dễ dàng định hướng và phân loại nhóm khách hàng. Đưa ra những chương tình, chính sách mua hàng hấp dẫn với từng nhóm. Kích thích họ mua hàng và tăng doanh thu hiệu quả.
Cuối cùng, làm thế nào để khai thác đươc hiệu quả bản thông tin danh sách khách hàng này?
► Xem thêm: Bất hòa nhận thức: Cách người bán thay đổi niềm tin người mua bằng marketing
Cách khai thác hiệu quả data khách hàng
Chiến dịch quảng cáo online trả phí nhắm đến các đối tượng khách hàng cũ
Các kênh truyền thông quảng cáo lớn hiện nay như: Facebook, Google,.. Đều có thiết lập các chiến dịch re-marketing đến các đối tượng khách hàng cũ.
Trên Facebook, bạn có thiết lập quảng cáo re-marketing theo hai hướng
– Một là, target nhóm đối tượng đã có tương tác ngay trên fanpage của của DN. Như đã Like Page, Follow Page, đã có tương tác với bài viết,..
– Hai là, target nhóm đối tượng khách hàng mà bạn thu thập được từ các kênh khác. Bằng cách tải danh sách số điện thoại từ data khách hàng; Facebook sẽ phân tích dữ liệu và phân phối quảng cáo đến nhóm đối tượng có các đặc điểm tương tự. Từ đó, nhắm được nhóm khách hàng mục tiêu chính xác hơn.
Trên Google, cũng tương tự. Bạn có thể thiết lập theo dữ liệu từ Google; hoặc tự nhập data riêng của mình.
Ngoài ra, các kênh truyền thông khác như: Zalo, Youtube, Instagram,.. là những kênh không nên bỏ qua.
Gửi tin nhắn SMS
Gửi tin nhắn SMS khi có data khách hàng là cách làm khá truyền thống. Nếu như trước đây chỉ có các nhà mạng mới có thể nhắn tin đến cho từng khách hàng; thì hiện nay bất cứ doanh nghiệp, tổ chức hợp pháp nào cũng có thể đăng ký Brand Name (tên thương hiệu) với nhà mạng; và sử dụng dịch vụ gửi tin nhắn SMS hàng loạt đến khách hàng.
Áp dụng Telesale marketing
Telesale marketing thường được sử dụng khi sản phẩm/ dịch vụ có giá trị cao. Đây cũng là phương pháp khai thác data khách hàng hiệu quả; trong trường hợp khách hàng cần tư vấn thông tin. Đồng thời đánh giá được chất lượng của danh sách khách hàng mà doanh nghiệp sở hữu.
Kết hợp với phần mềm CRM để gửi email marketing
Ngoài việc khai thác số điện thoại; email marketing cũng là xu hướng được doanh nghiệp khai thác data khách hàng sử dụng khá hiệu quả. Bạn có thể nhắc nhở khách hàng hoàn thành việc thanh toán khi khách đã bỏ sản phẩm vào giỏ hàng; giới thiệu sản phẩm thông qua các bản tin hàng tuần; tương tác với khách hàng báo họ dùng thử sản phẩm…
Để gửi email marketing đến đúng đối tượng khách hàng; bạn cần kết nối API với website hoặc thông qua CRM (công cụ cung cấp giải pháp lưu trữ tự động database khách hàng từ nhiều nguồn; hợp nhất thông tin trùng lặp, phân loại và khai thác thông tin khách hàng hiệu quả).
► Xem thêm: 5 lợi ích mà các hệ thống Marketing Automation của phần mềm CRM mang lại
Sử dụng phần mềm mềm CRM chuyên nghiệp từ ASOFT giúp bạn khai thác data khách hàng hiệu quả; tăng hiệu quả marketing và doanh số của DN:
- – Phần mềm ASOFT-CRM lưu trữ toàn bộ thông tin liên quan đến khách hàng. Từ thông tin cá nhân, liên lạc, sở thích, hành vì,.. Đến lịch sử chào hàng, giao tiếp, mua hàng,.. của khách hàng. Đặc biệt khi kết nối API với website và các kênh bán hàng; thông tin khách hàng sẽ tự động được nhập vào hệ thống; tránh bỏ sót, thất lạc thông tin khách hàng.
- – Lưu trữ tập trung trên 1 hệ thống duy nhất
- – Tích hợp các công cụ Automation Marketing tự động: Chatbot, Email marketing, SMS marketing,.. Bằng các thiết lập sẵn và kết nối API
- – Dễ dàng phân nhóm khách hàng, target chính xác theo từng đặc điểm.
- – …. Và còn rất nhiều tính năng khác hỗ trợ DN trong việc nâng cao hiệu quả bán hàng.
► Tìm hiểu thêm về Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng ASOFT-CRM
Đừng ngần ngại liên hệ đến ASOFT để được tư vấn về các giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp và Demo trực tiếp phần mềm.
ĐĂNG KÝ NGAY hoặc LIÊN HỆ đến Phòng Tư vấn ASOFT qua HOTLINE: 19006123
Ban Biên tập ASOFT