1/ Tự động hóa Marketing (Marketing automation) là gì?
Marketing Automation – được hiểu là việc sử dụng các nền tảng công nghệ; để tự động hóa các quy trình trong hoạt động Marketing. Thường đó là những công việc mang tính lặp lại; có khả năng đo lường, phân loại mà không cần nhiều đến tính phán đoán của con người.
Một ví dụ dễ nhận thấy nhất, đó là công cụ trả lời tin nhắn tự động của Facebook. Facebook có chế độ cho phép bạn cài đặt sẵn một số câu hỏi thường gặp; cùng câu trả lời tương ứng. Khi người dùng nhấp vào câu hỏi, câu trả lời sẽ hiển thị một cách tự động, nhan chóng. Đó cũng là một phần của Marketing automation.
Hoạt động Marketing tự động hóa sẽ phức tạp và chuyên biệt hơn trên phần mềm CRM. Có thể hiểu, đó là một công cụ được tích hợp trên phần mềm CRM; giúp thực hiện các công việc lặp lại một cách chính xác và nhanh chóng; theo sự cài đặt từ trước của con người. Các hoạt động ấy có thể kể đến như: Phân loại khách hàng; chăm sóc khách hàng tự động, đồng bộ dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch marketing,..
Bản chất hoạt động trên nền tảng định hướng dữ liệu, Marketing Automation phụ thuộc rất nhiều vào tính chính xác; hợp lệ và đầy đủ của dữ liệu được lưu trữ trên phần mềm CRM. Theo đó việc ứng dụng phần mềm CRM sẽ tiết kiệm thời gian; và chi phí cho doanh nghiệp hơn các quy trình thủ công.
► Xem thêm: Vai trò thiết yếu của phần mềm ERP trong ngành Truyền thông Quảng cáo
►Xem thêm: Chinh phục khách hàng bằng điểm chạm thương hiệu
2/ Lợi ích của Marketing Automation trong phần mềm CRM đem lại
Tiếp cận và chăm sóc khách hàng tiềm năng tốt hơn
Quá trình nuôi dưỡng một khách hàng tiềm năng thành một khách hàng thực sự là một quá trình dài. Đòi hỏi doanh nghiệp phải có những “điểm chạm” ĐÚNG, ĐỦ và PHÙ HỢP. Thực chất quá trình này là một diễn biến tâm lý dự đoán dựa trên mức độ quan tâm. Thay vì phải thực hiện thủ công với từng khách hàng một; phần mềm CRM sẽ giúp doanh nghiệp duy trì và thực hiện các tương tác này một cách tự động.
Thông qua Marketing tự động hóa, việc chăm sóc này giúp việc duy trì trở nên dễ dàng; tiết kiệm thời gian, nguồn lực nhưng đảm bảo tính chính xác và đầy đủ. Tất cả thông tin khách hàng như: Tên tuổi, số điện thoại, email; số lần tương tác; mức độ mua hàng; tính cách, đặc điểm riêng cũng có thể được lưu trữ trên hệ thống và phân nhóm phù hợp. Giúp cho việc tương tác ngày càng được cải thiện và mang tính cá nhân hóa nhiều hơn
► Xem thêm: Phần mềm CRM giúp cải thiện quan hệ khách hàng như thế nào?
Thấu hiểu khách hàng hơn
Một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của các nền tảng marketing automation; đó là cho phép doanh nghiệp có sự thấu hiểu tốt hơn về nhóm khách hàng tiềm năng của mình. Với các thông tin dữ liệu lưu lại trong hệ thống, doanh nghiệp có thể theo dõi và thống kê được khách hàng của mình đã xem những sản phẩm/dịch vụ nào; email nào được họ đọc, liên kết trong email nào khách hàng đã nhấp vào; và những biểu mẫu họ đã điền.
Từ đó giúp doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng. Để cải thiện và nâng cấp sản phẩm/dịch vụ của mình. Không chỉ thế, doanh nghiệp còn có thể biết được loại nội dung nào sẽ thu hút; hoặc tác động đến hành vi mua hàng cho họ. Từ đó tạo nên những kinh nghiệm vô cùng quý báu; để thu hút và phục vụ khách hàng tốt nhất
Rút ngắn thời gian bán hàng và tiết kiệm chi phí marketing cho doanh nghiệp
Phần mềm CRM đã tự động hóa phần lớn các công việc mà một nhân viên kinh doanh phải đảm nhận. Thay vì phải tổn hao nguồn lực vào các thao tác thủ công như nhập liệu; lọc thông tin; tìm kiếm lịch sử mua hàng,.. Thì bây giờ, nhân viên kinh doanh có thể tập trung chuyên môn vào khách hàng; và tạo dựng mối quan hệ với họ.
Các khách hàng tiềm năng được chăm sóc thông qua nền tảng marketing automation thường đem lại doanh thu nhiều hơn cho doanh nghiệp. Theo báo cáo năm 2016 về Marketing Automation của SoftwareAdvice; các doanh nghiệp sử dụng nền tảng marketing automation để chăm sóc khách hàng; sẽ giúp doanh nghiệp tăng đến 451% các khách hàng thật sự tiềm năng.
Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Marketing automation là một công nghệ. Mà đầu tư cho công nghệ khoogn hề là một khoản đầu tư nhỏ. Nhưng, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả vượt bậc về tài chính khi ứng dụng chúng.
Dưới đây là một số thống kê về việc sử dụng các nền tảng marketing automation ở các doanh nghiệp:
- – Theo báo cáo được khảo sát bởi những người làm B2B marketing; thì với các chương trình chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua marketing automation giúp tăng 20% cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp.
- – Chi phí đầu tư cho marketing automation đã chiếm 33% ngân sách marketing – theo CMO Spend Survey của Gartner.
- – 78% các marketers công nhận các phần mềm marketing automation là một trong những chìa khóa cốt lõi giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
- – Đến năm 2020, 85% các quan hệ khách hàng với doanh nghiệp sẽ được chăm sóc và quản lý mà không cần yếu tố con người; theo Gartner Customer 360 Summit
Có thể nhận thấy tầm quan trọng của marketing automation cho lợi ích của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một công cụ hỗ trợ trong phần mềm CRM mà thôi. Để xây dựng một chiến lược marketing toàn diện; nâng cao năng lực chuyển đổi hành vi khách hàng; duy trì cũng như giữ chân khách hàng, đó là sẽ vai trò và lợi thế của phần mềm CRM.
Để được tư vấn chính xác và đặc thù cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn, hãy Đăng ký ngay. Hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123
Ban biên tập ASOFT.