3 chiến lược giúp doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Ngày đăng 23-04-2020
Đại dịch virus corona đang tàn phá nền kinh tế toàn cầu. Trong thời kỳ khủng hoảng, có thể khó để giữ bình tĩnh và lạc quan. May mắn thay, đối với các doanh nhân và lãnh đạo doanh nghiệp, giữ bình tĩnh dưới áp lực là một phần của mô tả công việc. Dưới đây là một vài chiến lược và cái nhìn chuyên sâu chủ yếu để giúp doanh nghiệp của bạn phục hồi sau đại dịch virus corona.
Nghĩ xem virus corona ảnh hưởng đến khách hàng của bạn như thế nào

Tùy thuộc vào ngành nghề mà bạn làm, khách hàng của bạn có thể có một số nỗi đau cụ thể liên quan đến virus corona. Hãy suy nghĩ một cách chiến lược: đại dịch đang ảnh hưởng đến khách hàng như thế nào, điều gì đang khiến họ thức xuyên đêm và làm thế nào bạn có thể giúp đỡ họ. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh việc bán hàng và thiết kế marketing làm sao có thể đánh bật được cách giải quyết những thách thức và lo lắng của khách hàng. Ví dụ, khách hàng của bạn có:
  • Lo lắng về sự gián đoạn chuỗi cung ứng không?
  • Lo lắng về cách quản lý nhân viên trong một hoàn cảnh mà mọi người phải làm việc tại nhà không?
  • Lo lắng về hạn chế đi lại không?
  • Khó chịu với sự mơ hồ của thị trường nói chung và nhu cầu bị đình trệ không?
  • Tự hỏi làm thế nào để quản lý dòng tiền của họ?
  • Đối mặt với sự thiếu hụt hàng có sẵn hoặc nguồn cung cấp do người tiêu dùng hoảng loạn mua hàng (panic shopping) và dự trữ?
Tất cả những thách thức kinh doanh này có thể ngày càng trầm trọng thêm bởi một cuộc khủng hoảng như coronavirus. Công việc của bạn, với tư cách là chủ doanh nghiệp, là tìm ra cách định vị lại các sản phẩm và dịch vụ của mình, để nó trở nên có ích và giải quyết được các nỗi đau cụ thể mà khách hàng hiện đang phải đối mặt.

Nắm bắt các kênh bán hàng mới

Ngay cả khi nhiều quốc gia rơi vào tình trạng phong tỏa, mọi người vẫn sẽ muốn và cần mua đồ. Do đó, hãy tạo cơ hội phục vụ thị trường thông qua các kênh bán hàng thay thế. Ví dụ: nếu virus corona đang cắt giảm lượng khách hàng đến doanh nghiệp bán lẻ, hãy tìm cách mở rộng các dịch vụ thương mại điện tử. Các nhà hàng ở Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm lượng khách hàng tại cửa hàng, vì vậy họ đã chuyển qua bán bữa ăn mang đi.
Bạn có thể tăng cường online-marketing và bán hàng online không? Bạn có thể tạo thêm nhiều tương tác trên mạng xã hội và LinkedIn thay vì bán hàng trực tiếp không? Nhiều công ty B2B có lợi thế rất lớn, đặc biệt nếu họ bán phần mềm; hoặc các dịch vụ và giải pháp kỹ thuật số khác. Kinh doanh vẫn đang diễn ra, nhưng nhu cầu online nhiều hơn.

Thực hiện các khoản đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp.

Đặc biệt khi bạn bán hàng dạng B2B, coronavirus có thể là cơ hội để bạn thực hiện một số khoản đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp của mình. Đặc biệt nếu các mục tiêu ngắn hạn của công ty đang bị đình trệ, đây là lúc bạn đánh giá lại cách vận hành, nền tảng và quy trình của công ty và thực hiện một số kế hoạch chiến lược dài hạn.
Nếu bạn có một vài triển vọng lớn trong kế hoạch, bây giờ là dịp tốt để bạn tập trung nhiều năng lượng hơn vào việc quản lý khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng những cơ hội dài hạn đó. Tiếp tục theo dõi khách hàng tiềm năng, trấn an họ nếu cần và cho họ biết rằng bạn đang lên kế hoạch cho các tình huống bất ngờ và bạn đã sẵn sàng giúp đỡ.
Ban biên tập ASOFT