Tất tần tật về bảo trì phần mềm

Ngày đăng 29-06-2017
Mua sắm phần mềm cũng giống như mua sắm các thiết bị điện tử hoặc xe cộ, nghĩa là thời gian sử dụng tính bằng nhiều năm và không thể tránh khỏi những hư hỏng, vậy nên cần phải bảo trì để hạn chế các nguyên nhân gây hư hỏng và việc khắc phục hư hỏng nếu có cũng dễ dàng hơn. Bảo trì phần mềm có một số đặc thù khác biệt mà không phải ai cũng rõ, hãy cùng tìm hiểu nhé!  

1. Bảo hành khác bảo trì như thế nào?
Sau khi bàn giao, phần mềm của bạn sẽ được bảo hành 1 năm, trong thời gian này, đơn vị cung cấp phần mềm sẽ miễn phí sửa chữa các vấn đề: lỗi, cài đặt lại phần mềm (không bao gồm phí đi lại), hướng dẫn sử dụng….
 
Khi đã hết thời gian bảo hành, sẽ là giai đoạn bảo trì. Trong giai đoạn này, những vấn đề như lỗi, sự cố dữ liệu, cấp bản quyền phần mềm, cài đặt mới… sẽ được giải quyết nhưng bắt buộc bạn phải trả phí.


 
2. Có thể ký hợp đồng bảo trì với đơn vị khác với đơn vị cung cấp phần mềm?
Không thể. Sửa chữa phần mềm không giống với sửa xe máy, nghĩa là ghé tiệm sửa xe nào cũng được. Vì để sửa chữa phần mềm, bạn phải có mã nguồn (source code), mã nguồn chỉ thuộc quyền sở hữu của đơn vị phát triển phần mềm mà thôi.
 
3. Nếu phần mềm ổn định, ít có sự cố thì trả phí cho cả năm liệu có phí tiền?
Cho dù bạn không có sự cố nào cần hỗ trợ, đơn vị cung cấp phần mềm cũng đã chuẩn bị sẵn nhân sự để phục vụ cho bạn để đảm bảo phần mềm không bị gián đoạn lâu. Bạn có thể sử dụng dịch vụ trả phí theo mỗi lần cần hỗ trợ, khi đó có thể bạn phải chờ đợi để xác nhận chi phí. Việc này tương tự như bạn mua bảo hiểm xe hơi vậy. 


 
4. Lợi ích khi tham gia bảo trì cả năm so với trả phí theo từng lần hỗ trợ?
Bạn sẽ được nâng cấp phiên bản mới miễn phí, được ưu tiên hỗ trợ nhanh thay vì phải đợi đến lượt. Các yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa đơn giản sẽ được miễn phí. Ngoài ra, sẽ có nhân viên đến tận nơi để vệ sinh các thiết bị máy móc để, dọn dẹp dữ liệu rác…      

  
                                
5. Trong quá trình sử dụng phần mềm thường gặp những sự cố gì? Nếu có những kiến thức về tin học, thì tôi tự bảo trì được không?
Những sự cố như virus, hư máy tính, máy in… thì bạn tự lo vì không thuộc phạm vi bảo trì phần mềm. Nếu bạn có kiến thức tin học tốt thì bạn sẽ hạn chế rủi ro về hư hỏng phần cứng, hệ điều hành. Còn bảo trì phần mềm liên quan đến lỗi phần mềm, lỗi do thao tác sử dụng sai, phục hồi dữ liệu… những vấn đề này dù bạn có kiến thức tin học vẫn không giải quyết được vì bạn không có mã nguồn phần mềm, trừ khi bạn tự viết phần mềm.
 
6. Có nhiều gói dịch vụ bảo trì phần mềm?
Đúng vậy, mức phí mà bạn trả sẽ tương xứng với dịch vụ mà bạn nhận được. Tùy theo mức độ ảnh hưởng của phần mềm đối với công việc hằng ngày của bạn nếu bị gián đoạn mà bạn chọn dịch vụ tương ứng. Hãy hình dung công việc của bạn sẽ thế nào nếu phần mềm không hoạt động trong vòng một giờ, nữa ngày, một ngày… để chọn gói dịch vụ phù hợp với bạn.                                       

7. Tôi ở xa xôi thì việc bảo trì làm sao hiệu quả?
May mắn là hạ tầng Internet đã giải quyết mối lo của bạn, các ứng dụng điều khiển máy tính từ xa như Teamviewer, Ultraviewer sẽ cho phép nhân viên kỹ thuật thao tác trên máy tính của bạn, giống như họ đang ngồi trước màn hình của bạn. Vậy nên bạn chỉ cần trang bị đường truyền Internet, chỉ tốn chưa đầy 10 giây để kỹ thuật viên bắt đầu xử lý vấn đề của bạn.
 
8. Nếu sự cố xảy ra vào ngoài giờ hành chánh thì sao?Đó là một trong những câu hỏi bạn nên hỏi trước khi quyết định chọn mua phần mềm của đơn vị nào. Đôi khi vì chỉ quan tâm đến giá cả ban đầu mà bạn xem nhẹ việc này để rồi gánh phiền toái về sau. Những công ty phần mềm chuyên nghiệp luôn có đội ngũ nhân viên đông đảo và sẵn sàng hỗ trợ đến hết giờ làm việc của bạn, có nhân viên trực vào các ngày lễ, ngày cuối tuần… Vậy nên, nếu phần mềm của bạn hoạt động không có ngày nghỉ thì nên chú ý tìm hiểu kỹ dịch vụ trước khi mua phần mềm nhé!

THEO PMV