Ngành Thương mại - Phân phối
Với đặc thù về độ bao phủ rộng, tốc độ luân chuyển hàng hóa nhanh, sự đa dạng về chủng loại hàng,…mà ngành Thương mại – Phân phối phải đối mặt với nhiều thách thức quản trị khác nhau:
- - Quản lý hoạt động mua hàng: Quản lý thông tin, đặc điểm, chính sách mua hàng và chiết khấu riêng của từng nhà cung cấp; Quản lý các yêu cầu nhập hàng và lịch nhận hàng.
- - Quản lý hoạt động bán hàng: Quản lý thông tin, đặc điểm sản phẩm, chính sách bán hàng, chiết khấu, khuyến mãi riêng cho từng nhóm sản phẩm hoặc khách hàng; Quản lý chỉ tiêu và thực tế kinh doanh của đội ngũ kinh doanh (Sale,SUP, ASM) ngoài thị trường và công tác giao hàng cũng tương đối phức tạp.
- - Quản lý hàng hóa và kho: Với số lượng và danh mục hàng hóa rất lớn, cùng với nhiều kho hàng ở nhiều địa phương, doanh nghiệp cần phải kiểm soát số lượng, tình trạng (lot, hạn sử dụng, vị trí,..), dự toán và đảm bảo tồn kho an toàn; cũng như nhanh chóng truy xuất kịp thời, chính xác thông tin xuất nhập tồn đảm bảo hàng hóa luôn sẵn sàng cho hoạt động kinh doanh với mức tồn kho tối ưu nhất.
- - Cân đối tài chính: Với đặc thù tiền bán phần lớn dưới dạng công nợ trả sau, các doanh nghiệp phải luôn cân đối tốt nhất về dòng tiền vào và dòng tiền ra, đảm bảo hiệu quả xoay vòng vốn tối ưu nhất.
- - Quản lý nhân sự – tính lương: do đặc thù phân bổ nhiều địa phương, nhân sự di chuyển nhiều, việc định vị nhân viên, chấm công, tính lương, tính huê hồng tương đối đa dạng, phức tạp.
- - Phân tích hiệu quả kinh doanh: Đối với từng khu vực, ngành hàng và sản phẩm cụ thể: Báo cáo lãi/lỗ theo thời gian, báo cáo doanh số, chi tiết chi phí,.. để có thể kịp thời đưa ra các quyết định điều chỉnh.
Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-ERP được thiết kế đặc thù cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực Thương mại – Phân phối, hỗ trợ nhà quản trị quản lý tổng thể các hoạt động mua hàng, bán hàng, quản lý kho, quản lý nhân sự, tài chính,….hiệu quả trên một hệ thống tổng thể duy nhất. Không chỉ mang lại tính minh bạch, chính xác và nhanh chóng, hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-ERP còn giúp nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, gia tăng lợi nhuận của doanh nghiệp, đồng thời giúp gia tăng tính chuyên nghiệp của tổ chức, góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Tổng quan Quy trình ngành Thương mại – Phân phối
Giới thiệu một số nghiệp vụ chính theo quy trình
1/ Quản lý mua hàng
- - Quản lý thông tin nhà cung cấp: Thông tin cơ bản, đặc điểm, chính sách mua hàng, chiết khấu riêng từng nhà cung cấp,..
- - Quản lý yêu cầu mua hàng, kế thừa từ dự đoán hàng tồn kho cần thiết.
- - Quản lý báo giá và so sánh lựa chọn nhà cung cấp.
- - Quản lý tình trạng hàng mua: kế hoạch nhận hàng, tình trạng giao hàng, tình trạng đơn hàng,…
- - Kế thừa tự động thông tin đơn hàng đến các bộ phận: Kế toán, Kho, Giao-nhận,..
- - Duyệt yêu cầu mua, đơn hàng, nhập kho online.
- - Hàng trăm báo cáo phân tích đa dạng, linh hoạt.

2/ Quản lý bán hàng
- - Quản lý thông tin đại lý/ khách hàng: Thông tin cơ bản, đặc điểm, thiết lập chính sách bán hàng: Khuyến mãi, giảm giá, chiết khấu, hoa hồng,…
- - Quản lý hoạt động chào giá, lập đơn hàng, viếng thăm của nhân viên thị trường bằng ứng dụng phần mềm trên điện thoại: Phân chia danh sách viếng thăm, lên kế hoạch viếng thăm; chi tiết viếng thăm, đánh giá, chụp hình trưng bày, check-in/check-out.
- - Quản lý toàn bộ đơn hàng bán, tình trạng đơn hàng, tình trạng giao hàng, duyệt báo giá/đơn hàng online.
- - Kế thừa, đồng bộ thông tin ngay lập tức đến các bộ phận: Kế toán, Kho, Giao hàng để tiến hành xử lý đơn hàng.
- - Hệ thống hàng 100 báo cáo phân tích phong phú về hàng hóa.


3/ Quản lý hàng hóa và kho
- - Quản lý hoạt động xuất/nhập/tồn và luân chuyển hàng hóa giữa các chi nhánh, kho, nhà cung cấp và khách hàng.
- - Quản lý hàng hóa đặc thù theo barcode, imei/serie, theo lot, theo hạn sử dụng, theo vị trí.
- - Quản lý kế hoạch giao-nhận, tình hình luân chuyển hàng hóa giữa các kho và đối tác (hàng đi thẳng, hàng qua kho).
- - Quản lý không giới hạn mặt hàng, số kho và có thể phân quyền dữ liệu theo hàng hóa, theo kho.
- - Kiểm kê hàng hóa định kỳ theo kho, theo hàng, theo lot….
- - Đồng bộ thông tin, dữ liệu với đơn hàng bán/mua, kế toán theo thời gian thực.
- - Hệ thống báo cáo đa dạng, linh hoạt cho các tiêu chí lọc về hàng hóa, tồn theo kho, tồn theo sản phẩm,..

4/ Quản lý tài chính – kế toán
- - Quản lý hoạt động thu/chi.
- - Quản lý hóa đơn bán hàng, nợ phải thu.
- - Quản lý hóa đơn mua hàng, nợ phải trả.
- - Quản lý doanh thu, chi phí, phân bổ, chênh lệch tỉ giá,…
- - Phân tích lãi lỗ theo ngành hàng, khu vực, nhà cung cấp, nhóm khách hàng, chi nhánh và toàn đơn vị….
- - Hệ thống báo cáo thuế theo qui định nhà nước.
- - Hệ thống báo cáo quản trị, phân tích về tài chính, lãi lỗ, linh hoạt, đa dạng.

5/ Quản lý nhân sự – tính lương
- - Quản lý hồ sơ nhân viên: Quản lý thông tin cơ bản (như: tên, tuổi, bộ phận công tác, chức vụ, quá trình học tập, quá trình công tác,…); quản lý thông tin kèm theo (như: tai nạn lao động, thai sản, khen thưởng, kỷ luật,..); quản lý và nhắc hạn hợp đồng lao động,..
- - Chấm công và tính lương: Định nghĩa bảng phân ca; Kết nối với các loại máy chấm công/app mobile lấy xử lý dữ liệu chấm công hoặc import trực tiếp bằng file excel; Chấm công chi tiết (theo ngày/ tháng)
- - Tính lương: Thiết lập hồ sơ lương; Định nghĩa các khoản thu nhập và giảm trừ theo từng vị trí; Định nghĩa phương pháp tính lương theo từng vị trí công việc; Tính lương theo phương pháp đã lương đã thiết lập
- - Quản lý hồ sơ bảo hiểm; Tính BHYT, BHXH, BHTN X; Tính thuế TNCN X; Kết nối xuất dữ liệu hệ thống i-BHXH
- - Hàng trăm báo biểu, báo cáo chi tiết, linh hoạt theo nhân sự, thời gian, phòng ban,..


6/ Quản lý công việc – khối văn phòng công ty
- - Quản lý quy trình Công việc – Dự án: Thiết lập trạng thái, khai báo quy trình, khai báo công việc theo mẫu: mô tả, checklist, định mức thời gian thực hiện,..
- - Quản lý công việc: Quản lý giao việc, theo dõi trạng thái công việc, theo dõi các vấn đề phát sinh
- - Quản lý dự án: Thiết lập dự án, định mức dự án; Quản lý công việc liên quan dự án và các vấn đề phát sinh trong dự án
- - Quản lý thông báo: Thông báo chung toàn công ty, hoặc theo phòng ban/ nhân viên,..
- - Hàng trăm báo cáo, biểu mẫu thống kê và quản lý tiến độ theo dự án/ nhân viên



——————————-
Hơn 3.500+ khách hàng (tính đến tháng 12/2022) đã đồng hành cùng ASOFT suốt chặng đường 20+ năm qua: http://asoft.com.vn/vn/khach-hang
Liên hệ ngay để được tư vấn miễn phí và Demo phần mềm
Công ty Cổ phần ASOFT
- Địa chỉ: Tòa nhà JVPE, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Holine: 0345.913.913
- Email: info@asoft.com.vn