Ngành Bán lẻ - Chuỗi Cửa hàng
Ngành bán lẻ hiện nay nắm vai trò sứ mệnh trong giao thương tại thị trường Việt Nam, là ngành có mức độ cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Không chỉ yêu cầu về TỐC ĐỘ, tính CHÍNH XÁC và CHẤT LƯỢNG, sự lớn mạnh của ngành bán lẻ đang tạo nên nhiều thách thức trong công tác quản trị và vận hành:
- - Khó khăn khi đồng bộ về thông tin, dữ liệu xuyên suốt tất cả các cửa hàng chi nhánh trên một phạm vi rộng lớn, bao gồm: Thông tin khách hàng, thẻ hội viên; lịch sử giao dịch của khách hàng; các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, thay đổi giá bán, dịch vụ kèm theo,… nhanh chóng kịp thời và chính xác. Ngoài ra, khách hàng hiện nay có thể giao dịch từ tất cả các kênh online, offline vì vậy việc đồng bộ, kết nối thông tin đa kênh cũng vô cùng quan trọng trong việc gia tăng trải nghiệm khách hàng.
- - Quản lý tài chính không hiệu quả: Khi càng mở rộng quy mô, quản lý tài chính không chặt chẽ và tối ưu thường dẫn đến thâm hụt cho doanh nghiệp. Quản lý lãi lỗ, quản lý tài sản – hiệu quả đầu tư, quản lý dòng tiền là 3 chỉ số tài chính mà các nhà bán lẻ phải đau đầu giải quyết.
- - Đồng bộ về chất lượng sản phẩm lẫn dịch vụ: Với số lượng, danh mục và đặc tính hàng hóa khổng lồ, cùng quá trình luân chuyển hàng hóa phức tạp, doanh nghiệp khó kiểm soát được chất lượng hàng hóa.
- - Khó khăn trong quản lý nhân sự: khi khoảng cách giữa các cửa hàng khiến các nhà quản lý không thể sát sao tất cả nhân viên trên toàn hệ thống cửa hàng. Vì thế, nhiều cửa hàng phải đối mặt với vấn đề nhân viên thiếu trung thực, gây thất thoát lớn cho doanh nghiệp, hoặc cung cấp dịch vụ không đồng bộ.
Trước những khó khăn ấy, hệ thống Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-ERP dành cho ngành Bán lẻ – Chuỗi cửa hàng là công cụ trợ giúp đắc lực cho doanh nghiệp hoạch định nguồn lực của mình, kiểm soát các quy trình và cải thiện hoạt động kinh doanh.
Được thiết kế và xây dựng nhằm giải quyết tốt các khó khăn mà các doanh nghiệp sở hữu chuỗi Bán lẻ đang gặp phải, cũng như nâng cao khả năng quản trị chuỗi cửa hàng lớn của nhà điều hành, hệ thống ASOFT-ERP đặc thù ngành Bán lẻ – Chuỗi cửa hàng được tích hợp hơn 20 phân hệ nghiệp vụ cốt lõi để giải quyết các nhu cầu điều hành hiện tại và tương lai, giúp gia tăng tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp và cải thiện trải nghiệm khách hàng như: Quản lý chuỗi bán lẻ (ASOFT-POS); Quản lý mua hàng (ASOFT-PO); Quản lý kho (ASOFT-WM); Quản lý Tài chính-Kế toán (ASOFT-T), Quản lý quan hệ khách hàng (ASOFT-CRM), Văn phòng điện tử (ASOFT-OO),…
Chi tiết quản lý nghiệp vụ theo quy trình
1/ Quản lý đặc thù ngành Bán lẻ
Mô hình chuỗi cửa hàng
|
Sơ đồ quy trình Bán lẻ – Chuỗi cửa hàng |
– Quản lý bán hàng tại cửa hàng thuộc chuỗi:
- + Quản lý chính sách giá bán, chương trình khuyến mãi theo từng cửa hàng.
- + Quản lý bán hàng, đổi trả, trả góp…
- + Quản lý hàng hóa nhập/xuất/tồn tại từng cửa hàng, tra cứu tồn kho tại cửa hàng hoặc toàn hệ thống.
- + Quản lý nhân sự tại từng cửa hàng và tính huê hồng cho bán hàng, thu ngân, kho,…
- + Kết nối kênh online và điều phối đơn hàng/yêu cầu về offline.
- …
– Quản lý dịch vụ giao hàng – lắp đặt, bảo hành, bảo trì và sửa chữa
- + Tiếp nhận đơn hàng hoặc yêu cầu dịch vụ từ khách hàng.
- + Điều phối giao hàng, hoặc thực hiện hiện dịch vụ, theo dõi lộ trình và thực tế giao hàng thông qua GPS và hình ảnh được chụp tại hiện trường.
- + Quản lý kết quả giao hàng, dịch vụ và tiền COD (nếu có).
- + Tính huê hồng cho nhân viên giao hàng, dịch vụ, kỹ thuật.
- …
– Quản lý hội viên/khách hàng thân thiết thuộc chuỗi
- + Quản lý và đồng bộ thông tin, lịch sử mua hàng của từng khách hàng/hội viên xuyên suốt trên hệ thống chuỗi của hàng.
- + Chăm sóc khách hàng thông qua nhiều hình thức: thẻ hội viên, tích lũy điểm, thẻ quà tặng, email, tổng đài,…
2/ Quản lý Quan hệ Khách hàng
|
|
3/ Quản lý Bán hàng
|
4/ Quản lý Mua hàng
|
|
5/ Quản lý Hàng hóa và Kho
|
6/ Quản lý Tài chính – Kế toán
|
|
7/ Quản trị Nhân sự – Tính lương
|
8/ Quản lý Công việc – Khối Văn phòng Công ty
|