Tại sao các nhà lãnh đạo phải có sự thấu cảm?

Ngày đăng 26-02-2020
Theo một nghiên cứu của tổ chức lãnh đạo quốc tế Devalopment Dimensions International (DDI) nhận định rằng, yếu tố cần thiết và quan trọng nhất hiện nay của các nhà lãnh đạo đó chính là sự thấu cảm. Các nhà lãnh đạo hiện nay đã bắt đầu quan tâm và đề cập nhiều hơn đến vai trò của sự thấu cảm trong sự phát triển nguồn nhân lực.
Tại sao lãnh đạo cần có sự thấu cảm?

Một thách thức đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đó chính là làm thế nào để thu hút và giữ chân nhân tài, đồng thời giúp nhân viên hang say và cống hiến vào công việc. một cách mà đa số các doanh nghiệp thực hiện đó chính là thấu hiểu được nhân viên, tạo dựng lòng tin vững chắc cho họ.

Theo tạp chí Forbes chỉ ra 5 lợi ích mà việc thấu cảm nhân viên đem lại cho doanh nghiệp đó là:
1. Nhân sự trung thành hơn
2. Nhân sự cống hiến hơn
3. Nhân sự vui vẻ hơn
4. Nhân sự sáng tạo hơn
5. Nhân sự phối hợp với nhau hiệu quả hơn

Trong việc xây dựng một văn hóa doanh nghiệp “people first” (con người là ưu tiên hàng đầu) thì sự thấu cảm là điểm cốt lõi. Nơi mà mọi mối quan hệ đều được trân trọng, gắn bó và yêu thương nhau. Khi doanh nghiệp đạt được đến mức này, ASOFT tin rằng mọi mục tiêu đều sẽ đạt được nhanh chóng.
Phát triển kỹ năng thấu cảm như thế nào?

Để phát triển được sự thấu cảm, quan trọng nhất là phải vượt qua rào cản về nhận thức, sự thấu cảm bắt nguồn từ sự tử tế, sự thực tâm mong muốn san sẻ, giúp đỡ; bằng sự ấm áp giữa con người với con người. Dưới đây là một số gợi ý giúp lãnh đạo tham khảo:

1. Gạt bỏ những định kiến bằng cách tự soi chiếu

Tất cả chúng ta đề dễ bị ảnh hưởng bởi những định kiến có sẵn trong đầu mình. Vì vập, đứng trước mỗi tình huống ta phải tự mình soi chiếu và đánh giá khách quan hơn.

Tự đặt câu hỏi, liệu đâu là lý do khiến bạn không thể thông cảm cho vấn đề này. Liệu có thể vấn đề không nằm ở nhân sự, mà là ở chính bản thân mình không? Mình có đang bị ảnh hưởng bởi cảm xúc hoặc ấn tượng nào về nhân sự này từ quá khứ không?  Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu bằng việc hàng ngày rèn luyện kỹ năng lắng nghe không phán xét – đặt câu hỏi – phản hồi tích cực (ba kỹ năng cốt lõi trong khai vấn).

2. Giữ bình tĩnh và lắng nghe nhiều hơn

Những người thiếu bình tĩnh, nóng nảy khó có thể có được sự thấu cảm. Sự cáu giận của người quản lý không giúp giải quyết vấn đề, mà ngày càng đẩy nhân viên ra xa. Trước những tình huống này, nếu biết cách đặt mình vào vị trí của nhân viên để hiểu được những khó khăn và cảm xúc của họ, sẽ không chỉ tạo động lực cho nhân viên mà còn tránh được những tình huống tương tự trong tương lai.

Kết luận
Thấu cảm còn đòi hỏi sự thiện chí trong mong muốn giúp đỡ, sự kiên nhẫn, kỹ năng lắng nghe và chủ động. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các nhà quản lý tìm ra được chiến lược xây dựng nhân sự đúng đắn, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Ban biên tập ASOFT.