Bảo trì phần mềm là gì? Tại sao cần phải bảo trì phần mềm định kì

Ngày đăng 06-07-2020

Bảo trì phần mềm vẫn còn là một khái niệm xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Tuy vậy, nó đang quyết định hơn 70% thời gian tồn tại của một phần mềm. Đã bao lâu bạn không bảo trì phần mềm? Cùng xem qua những lý do khiến bảo trì phần mềm là một bước rất quan trọng trong giai đoạn sử dụng nhé.

 

Bảo trì phần mềm là gì?

Bảo trì phần mềm đó là điều chỉnh các lỗi chưa được phát hiện trong giai đoạn xây dựng hoặc trong quá trình sử dụng phần mềm. Những thay đổi trong quy trình hoạt động, nâng cấp tính năng sử dụng và vấn đề vận hành an toàn của phần mềm. Việc bảo trì định kỳ chiếm tới 65- 75% công sức trong chu kỳ sống của một phần mềm.

Quá trình phát triển phần mềm bao gồm rất nhiều giai đoạn. Bao gồm thu thập yêu cầu, phân tích, thiết kế, xây dựng, kiểm tra, triển khai và bảo trì. Nhiệm vụ của giai đoạn bảo trì phần mềm là giữ cho phần mềm được cập nhật khi môi trường thay đổi và yêu cầu người sử dụng thay đổi.

► Xem thêm: Tất tần tật về bảo trì phần mềm

Bảo trì phần mềm định kỳ

Các loại bảo trì phần mềm

Theo IEEE (1993), thì bảo trì phần mềm được định nghĩa là việc sửa đổi một phần mềm sau khi đã bàn giao. Để chỉnh lại các lỗi phát sinh, cải thiện hiệu năng của phần mềm hoặc các thuộc tính khác. Hoặc làm cho phần mềm thích ứng trong một môi trường đã bị thay đổi. Bảo trì phần mềm được chia thành bốn loại:

   - Sửa lại cho đúng (corrective): là việc sửa các lỗi hoặc hỏng hóc phát sinh. Các lỗi này có thể do lỗi thiết kế, lỗi logic hoặc lỗi coding sản phẩm. Ngoài ra, các lỗi cũng có thể do quá trình xử lý dữ liệu, hoặc hoạt động của hệ thống.
   - Thích ứng (adaptative): Là việc chỉnh sửa phần mềm cho phù hợp với môi trường đã thay đổi của sản phẩm. Có nghĩa là tất cả yếu tố bên ngoài sản phẩm như quy tắc kinh doanh, luật pháp, phương thức làm việc,…
   - Hoàn thiện: chỉnh sửa để đáp ứng các yêu cầu mới hoặc thay đổi của người sử dụng. Loại này tập trung vào nâng cao chức năng của hệ thống. Hoặc các hoạt động tăng cường hiệu năng của hệ thống, hoặc đơn giản là cải thiện giao diện. Nguyên nhân là với một phần mềm thành công, người sử dụng sẽ bắt đầu khám phá những yêu cầu mới, ngoài yêu cầu mà họ đã đề ra ban đầu. Do đó, cần cải tiến các chức năng.
   - Bảo vệ (preventive): mục đích là làm hệ thống dễ dàng bảo trì hơn trong những lần tiếp theo.

Tại sao cần phải bảo trì phần mềm định kỳ

Sử dụng phần mềm không bị gián đoạn: Thử nghĩ một ví dụ nhỏ thôi, chiếc điện thoại đang dùng bị hết pin chắc hẳn sẽ khiến chúng ta bực mình. Khi phần mềm đến giai đoạn bảo trì cũng vậy, không thể nói phần mềm “hết pin” được. Nhưng việc định kỳ để kiểm tra lỗi và khắc phục là điều cần phải làm, có như vậy mới tránh được các rủi ro.

► Xem thêm: 5 cách để doanh nghiệp giảm rủi ro khi triển khai ERP

– Rút ngắn tối đa thời gian phần mềm hỏng hóc, ngưng hoạt động. Đồng thời giảm thiểu chi phí bảo trì. Trước khi hết hạn bảo hành phần mềm, bạn nên chuẩn bị cho việc bảo trì. Nhờ đó mà việc sửa chữa hay nâng cấp phần mềm kịp thời duy trì phần mềm chạy ổn định. Việc bảo trì nên thực hiện tối thiểu 1 lần/ 1 năm.

– Duy trì độ an toàn, bảo mật của phần mềm. Dù là công nghệ tiên tiến đến mấy thì cũng có những lúc sẽ có lỗ hổng. Và máy móc thì cần phải được bảo trì, sửa chữa và nâng cấp để hoạt động được tốt. Ở lĩnh vực phần mềm, việc bảo trì lại càng cần được đề cao. Vì lượng dữ liệu lớn, độ bảo mật và an toàn cần được duy trì.

Bảo trì phần mềm định kỳ

Chi phí cho bảo trì phần mềm định kỳ

Bảo trì tiêu thụ một phần lớn các nguồn lực tài chính trong vòng đời phần mềm. Một nhận thức chung về bảo trì thường thấy: bảo trì đơn thuần là sửa lỗi. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng trên 80%, bảo trì phần mềm sử dụng cho hành động khắc phục. Điều này góp phần tạo ra các quan niệm sai lầm về chi phí cao của việc sửa chữa. Hiểu biết về các loại bảo trì phần mềm giúp hiểu được cơ cấu của chi phí bảo trì. Một số yếu tố môi trường và mối quan hệ ảnh hưởng tới chi phí bảo trì phần mềm:

   - Môi trường hoạt động liên quan đến phần cứng và phần mềm
   - Môi trường tổ chức liên quan đến chính sách, tính cạnh tranh, quy trình, sản phẩm và nhân viên.

Với những kiến thức cơ bản về bảo trì phần mềm ở trên, các doanh nghiệp đã có thể hiểu biết sâu hơn về tầm quan trọng của việc bảo trì . Việc bảo trì định kỳ sẽ giúp cho hoạt động của doanh nghiệp ổn định hơn. Từ đó tiết kiệm được khá nhiều chi phí do quá trình gián đoạn/ lỗi của phần mềm gây nên.

► Xem thêm: KPIs khi triển khai phần mềm ERP: 6 số liệu doanh nghiệp cần quan tâm

Kết

Một đơn vị cung cấp phần mềm, thông thường sẽ kèm theo dịch vụ bảo trì phần mềm. Dịch vụ này có thể có phí hoặc không, và thường sẽ có thời hạn nhất định. Khi doanh nghiệp lựa chọn triển khai một phần mềm, dịch vụ bảo trì sẽ là điều bạn nhất định phải quan tâm.

Công ty Cổ phần ASOFT – Với kinh nghiệm hơn 17 năm triển khai phần mềm quản lý doanh nghiệp cho hơn 2.800 doanh nghiệp. Dịch vụ bảo hành và bảo trì hệ thống luôn được cập nhật và thông tin rõ ràng, phù hợp cho từng doanh nghiệp.

Để nhận tư vấn miễn phí, Đăng ký ngay, hoặc liên hệ với Phòng Tư vấn ASOFT qua hotline: 1900 6123.

> Tìm hiểu thêm về các phần mềm quản lý của ASOFT